1. >

Giá vắcxin cúm tăng gần gấp đôi

Facebook Share

BNEWS.VN Giá vắcxin cúm của bốn nhà sản xuất dược phẩm hàng đầu tại Nhật Bản đồng loạt tăng gấp đôi trong mùa Thu năm nay.

Giá vắcxin cúm tăng gần gấp đôi

Các nhà sản xuất vắcxin biện hộ rằng việc vaccine tăng giá là do chi phí sản xuất tăng, bắt nguồn từ việc số kháng nguyên trong vắcxin tăng từ ba lên bốn loại, theo quy định của Bộ Y tế hồi tháng 5/2015.

Ảnh minh họa. Nguồn: www.scmp.com

Các hãng sản xuất từ chối công bố giá song các cơ sở y tế cho biết các nhà phân phối đang yêu cầu mức giá 1.500 yen cho một liều vắcxin dành cho người lớn, tăng so với mức 1.000 yen của năm trước.

Mặc dù các nhà phân phối có đưa ra mức chiết khấu song theo các cơ sở y tế, mức chiết khấu chỉ vào khoảng 100 yen, tức là giá vắcxin vẫn sẽ cao hơn rất nhiều.

Tại Nhật Bản, vắcxin cúm được phân phối đến các cơ sở y tế và những nơi khác theo hệ thống bán sỉ.

Trong khi giá của nhiều loại dược phẩm phải do chính phủ ấn định thì các nhà sản xuất vắcxin lại được tự do định giá cho sản phẩm của mình vì các loại vắcxin cúm không thuộc thẩm quyền quản lý của chương trình bảo hiểm y tế quốc gia.

Vắcxin cúm tăng giá mạnh khiến các cơ sở y tế lo ngại số người đến tiêm vắcxin sẽ giảm mạnh trong khi đợt tiêm vắcxin mới bắt đầu từ tháng 10/2015.

Nhiều bác sĩ cho biết rất khó để người tiêu dùng chấp nhận mức giá cao như thế. Tiêm vắcxin cúm là tự nguyện vì vậy những người có nhu cầu sẽ chi trả toàn bộ chi phí, bao gồm cả phí cho bác sĩ.

Thậm chí, các bác sĩ đang cân nhắc khả năng sẽ không thu phí bác sĩ để giảm chi phí tiêm vắcxin cho khách hàng.

Đa số người tiêu dùng Nhật Bản tỏ ra nghi ngờ về việc bốn nhà sản xuất tăng giá bán lẻ vắcxin cúm cùng một lúc không phải là một cuộc cạnh tranh tự do thương mại.

Nguyễn Tuyến (P/v TTXVN tại Tokyo) 

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Trên thế giới, bán hàng đa cấp vốn là phương pháp marketing giúp doanh nghiệp xây dựng được hệ thống đại lý gắn kết, bán hàng hiệu quả và giảm chi phí quảng cáo đã được thực hiện từ lâu. Thế nhưng, khi vào Việt Nam, hoạt động đa cấp có lúc lại bị biến tướng và trở thành công cụ lừa bịp. Dư luận đã đặt ra nhiều câu hỏi về quản lý trong lĩnh vực này.