Giá vàng chạm mức cao nhất bảy tuần

16:04' - 10/10/2015
BNEWS Kịch bản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong năm nay ngày càng bị đẩy xa giúp giá vàng đi lên trong phần lớn các phiên giao dịch của tuần qua.

Đi lên trong phần lớn các phiên giao dịch của tuần qua, thị trường vàng chứng kiến tuần giao dịch khởi sắc và chạm mức cao nhất bảy tuần trong phiên cuối tuần, giữa bối cảnh kịch bản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong năm nay ngày càng bị đẩy xa. 

Giá vàng chạm mức cao nhất bảy tuần. Ảnh: Reuters

Gần như "dậm chân tại chỗ" trong phiên đầu tuần (ngày 5/10), vàng nhanh chóng bật tăng trong ngày 6/10, leo lên mức cao nhất hai tuần nhờ đồng USD suy yếu sau khi những số liệu kinh tế đáng thất vọng của Mỹ đã một lần nữa khiến thị trường đặt nghi vấn về lộ trình tăng lãi suất từ mức thấp kỷ lục gần 0% của Fed trong năm nay.

Xu hướng tăng tiếp tục được duy trì trong phiên giao dịch 7/10, lên mức cao nhất kể từ ngày 24/9, khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2015, còn Bộ Thương mại Mỹ cho hay thâm hụt thương mại của nền kinh tế lớn nhất thế giới gia tăng trong tháng Tám. Các thông tin này càng củng cố thêm dự đoán rằng Fed sẽ không vội nâng lãi suất trong năm nay, qua đó giúp vàng hưởng lợi. 

Mặc dù đảo chiều hạ trong phiên giao dịch ngày 8/10, song kim loại quý này đã phục hồi ngay trong phiên cuối tuần, sau khi biên bản cuộc họp tháng Chín vừa qua của Fed cho thấy các nhà hoạch định chính sách Mỹ đang lo ngại về đà giảm tốc của tăng trưởng kinh tế toàn cầu và các tín hiệu ảm đạm gần đây của nền kinh tế số 1 thế giới.

Điều này khiến đồng bạc xạnh "tụt" xuống mức thấp nhiều tuần so với đồng euro và đồng franc Thụy Sĩ, tạo thuận lợi cho giá vàng. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vàng vẫn giữ tâm lý thận trọng bởi biên bản cuộc họp mới nhất của Fed cũng tiết lộ, hầu hết các nhà hoạch định chính sách nước này đều cho rằng Fed nên nâng lãi suất trong năm 2015. 
Cuối phiên 9/10, tại thị trường Mỹ, giá vàng giao ngay tăng 1,6%, lên 1.156,70 USD/ounce, sau khi có lúc chạm mức cao nhất kể từ ngày 24/8 là 1.159,80 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 12/2015 cũng tăng 1%, lên 1.155,90 USD/ounce. Tính chung cả tuần qua, giá vàng giao ngay tăng 1,5%. 

Trong khi đó, giá một số kim loại quý khác được sử dụng trong sản xuất công nghiệp cũng nhận được sự hậu thuẫn từ đà tăng của các kim loại cơ bản như đồng và kẽm, sau khi tập đoàn công nghiệp Glencore vừa tuyên bố sẽ cắt giảm 1/3 sản lượng kẽm. 

Giá bạch kim cũng tăng 4,2% phiên cuối tuần, lên mức cao nhất kể từ ngày 18/9 và chứng kiến mức tăng 7,7% trong cả tuần, mức tăng cao nhất trong bốn năm qua. Trong khi đó, giá palađi cũng tăng 3,4%, lên mức cao nhất bốn tháng, ghi dấu tuần tăng giá thứ 5 liên tiếp. 


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục