Giá vàng giảm gần 1% trong tuần qua

21:11' - 19/12/2015
BNEWS Giá vàng cả tuần đi xuống do đà giảm giá từ đầu tuần bất chấp phiên cuối tuần phục hồi.
Giá vàng giảm gần 1% trong tuần qua. Ảnh: Reuters

Trước thềm cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm 2015 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), giá vàng liên tục rớt trong phiên giao dịch 14-15/12.

Giá vàng rớt giá giữa bối cảnh nhu cầu vàng vật chất của Ấn Độ - nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới diễn ra khá ảm đạm, trong khi những đồn đoán về việc Fed sẽ nâng lãi suất ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, ngày 16/12, sau khi Fed đưa ra quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập niên và khẳng định rằng đó là khởi đầu của một chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ chậm, vàng lại đảo chiều đi lên.

Chuyên gia phân tích thị trường Naeem Aslam thuộc Ava Trade nhận định thị trường đã “quá quen” với triển vọng là Fed sẽ tăng lãi suất trong thời gian qua, do đó các nhà giao dịch vàng đã không hề cảm thấy "hoảng loạn” sau động thái này.

Dù vậy, xu hướng này cũng không thể duy trì được lâu, bởi tới phiên giao dịch ngày 17/12, giá vàng tại thị trường Mỹ lại “trượt dốc” với tốc độ mạnh nhất trong vòng 5 tháng qua và chỉ cao hơn 1,4 USD/ounce so với mức đáy của gần sáu năm qua ghi nhận hồi đầu tháng.

Sang tới phiên giao dịch cuối tuần này, giá vàng đã phục hồi nhờ sự đi xuống của thị truờng chứng khoán và sự suy yếu của đồng USD.

Tuy nhiên, hiện giá vàng vẫn dao động quanh mức thấp nhất nhiều năm qua, sau quyết định nâng lãi suất của Fed. Cuối phiên này, tại thị trường Mỹ, giá vàng giao ngay tăng 1,3% lên 1.065,30 USD/ounce.

Trong khi đó, giá vàng giao tháng 2/2016 tăng 1,5% lên 1.065 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng kỳ hạn vẫn giảm 0,99%.

Ngày 17/12, lượng vàng do SPDR, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, nắm giữ tiếp tục giảm 4,5 tấn, xuống 630,17 tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2008. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục