Giá vàng giảm sẽ là xu hướng chính trong năm 2016

09:05' - 03/02/2016
BNEWS Giá vàng nhiều khả năng sẽ không giữ được mức tăng hồi đầu năm. Đó là nhận định của Hiệp hội thị trường vàng London (LBMA) dẫn kết quả thăm dò dự báo của 31 chuyên gia kim loại quý.
Giá vàng giảm sẽ là xu hướng chính trong năm 2016. Ảnh: Reuters

Cụ thể, LBMA dự đoán sẽ ở mức trung bình 1.103 USD/ounce trong năm 2016, thấp hơn 57 USD/ounce so với mức giá trung bình của năm 2015.

Chuyên gia phân tích Joni Teves thuộc ngân hàng UBS (Thụy Sỹ) là người đưa ra nhận định tích cực nhất, với dự báo giá vàng trung bình sẽ ở mức 1.225 USD/ounce trong năm nay. Trong khi đó, mức dự báo 960 USD/ounce của chuyên gia Martin Squires thuộc ngân hàng BNP Paribas (Pháp) là dự báo thấp nhất cho kim loại quý này.

Nhà phân tích này tỏ ra kém lạc quan khi cho hay BNP Paribas tin rằng đi xuống sẽ là xu hướng biến động chủ đạo của giá vàng trong năm nay. Theo BNP Paribas, để giá vàng tiếp tục tỏa sáng, kim loại quý này cần một môi trường lạm phát và giá hàng hóa nguyên liệu tăng trên các thị trường thế giới.

Sự bất ổn trên các thị trường toàn cầu kể từ đầu năm 2016 tới nay đã giúp vàng “lên ngôi” trong vai trò là phương tiện đầu tư an toàn. Một nhân tố nữa giúp giá vàng mạnh lên là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chưa tiếp tục tăng lãi suất. Một số nhà đầu tư kim loại quý cho rằng lộ trình tăng lãi suất của Fed trong năm nay có thể diễn ra chậm hơn dự kiến.

Các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò nói trên tỏ ra lạc quan hơn vào đà tăng của giá các kim loại quý khác. Họ dự báo giá vàng và bạch kim sẽ tăng 5,4%, còn giá palađi tăng 12,7% trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục