Giá vàng phục hồi sau hai phiên giảm

16:20' - 24/12/2015
BNEWS Vàng lên giá trong một phiên giao dịch trầm lắng trước kỳ nghỉ lễ, sau hai phiên giảm giá, nhờ đồng USD yếu hơn và đà phục hồi của giá dầu tiếp tục.
Vàng lên giá trong một phiên giao dịch trầm lắng trước kỳ nghỉ lễ, sau hai phiên giảm giá. Ảnh: THX-TTXVN

Vàng lên giá trong một phiên giao dịch trầm lắng trước kỳ nghỉ lễ, sau hai phiên giảm giá, nhờ đồng USD yếu hơn và đà phục hồi của giá dầu tiếp tục.

Giá vàng giao ngay tăng 0,3%, lên 1.073,6 USD/ounce vào lúc 0655 GMT (13 giờ 55 phút giờ Việt Nam), sau khi giảm 0,7% trong hai phiên trước.

Nhiều trung tâm tài chính trên khắp thế giới sẽ đóng cửa sớm trong phiên 24/12 và tiếp tục đóng cửa trong ngày 25/12 để nghỉ Giáng sinh. Một số thị trường vẫn tiếp tục đóng cửa trong ngày 28/12.

Theo nhà phân tích James Steel thuộc HSBC, trong kỳ nghỉ lễ, giá vàng sẽ được xác định bởi khối lượng giao dịch, hơn là tình hình tiền tệ hay các điều kiện cơ bản, và khối lượng giao dịch thấp sẽ khiến giá vàng chịu tác động trước những biến động mạnh trong hoạt động mua vào hay bán ra. Ông cũng cho rằng nếu giá dầu tiếp tục phục hồi, giá vàng cũng sẽ nhờ đó mà tăng theo.

Giá vàng có mối tương quan tỷ lệ thuận với giá dầu, khi vàng được mua vào trong những thời điểm lạm phát do giá dầu tăng. Giá dầu thô của Mỹ đã tăng bốn phiên liên tiếp, sau khi chạm mức thấp nhất kể từ đầu năm 2009 trong phiên 21/12. Loại dầu này đã tăng giá gần 9% kể từ đầu tuần, trước thời điểm Giáng sinh khi nguồn cung giảm.

Trong khi đó, tính đến phiên 24/12, chỉ số đồng USD, căn cứ để đánh giá giá trị của đồng tiền này so với rổ các đồng tiền mạnh, có bốn phiên giảm trong năm phiên sau những số liệu trái chiều gần đây của Mỹ. Đồng bạc xanh xuống giá làm tăng nhu cầu đối với những hàng hóa được định giá bằng đồng tiền này như vàng.

Tuy nhiên, triển vọng của giá vàng vẫn tương đối ảm đạm, khi có nhiều dự đoán sẽ giảm xuống dưới 1.000 USD/ounce trong những tháng tới.

Cho đến thời điểm này của năm nay, giá vàng đã giảm 9% và giảm năm thứ ba, chủ yếu do những dự đoán về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nâng lãi suất. Lãi suất tại Mỹ tăng sẽ làm giảm nhu cầu đối với vàng, tài sản không sinh lời.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục