Giá vàng thế giới chạm "đỉnh" của ba tháng

08:23' - 02/02/2016
BNEWS Trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng Hai, giá vàng thế giới tiếp tục đà tăng ấn tượng từ tháng trước và leo lên mức cao nhất trong vòng ba tháng qua.
Giá vàng thế giới chạm "đỉnh" của ba tháng. Ảnh: thespiritscience.net

Giá vàng tăng do những lo ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu và những hy vọng vào chính sách tiền tệ lỏng hơn từ một số ngân hàng trung ương lớn sau khi châu Á và châu Âu liên tiếp đón nhận các số liệu kém lạc quan về hoạt động chế tạo.

Vào lúc 2 giờ 32 phút sáng 2/2 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường Mỹ tăng 1%, lên 1.128,40 USD/ounce, sau khi “vọt” lên mức cao nhất kể từ ngày 3/11/2015 là 1.128,70 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 4/2016 cũng tăng 1%, lên 1.128 USD/ounce.

Chỉ số chế tạo của Trung Quốc trong tháng 1/2016 đã rớt xuống còn 49,4, mức thấp nhất kể từ năm 2012. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục giảm tốc sau khi Trung Quốc công bố mức tăng trưởng hàng năm thấp nhất trong 1/4 thế kỷ.

Trong khi đó, tăng trưởng sản lượng công nghiệp của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) trong cùng kỳ cũng giảm tốc. Báo cáo mới nhất từ Chính phủ Mỹ cũng cho thấy hoạt động chế tạo của nền kinh tế lớn nhất thế giới không có khả năng phục hồi trong ngắn hạn, trong khi chi tiêu tiêu dùng của nước này cũng đi ngang trong tháng 12.
Ngoài ra, đà đi lên của giá vàng trong phiên này còn được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD và nhận định mới đây của Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Stanley Fischer rằng tình trạng bất ổn kéo dài có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sức tăng trưởng và lạm phát của Mỹ.

Lượng vàng do Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới (SPDR Gold Trust) nắm giữ đã tăng khoảng 4% trong tháng Một vừa qua, mức cao nhất trong vòng một năm trở lại đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục