Giá vàng thế giới chứng kiến tuần đi xuống

15:57' - 16/01/2016
BNEWS Mặc dù vẫn duy trì ở mức cao trong nhiều tuần qua, song giá vàng liên tục giảm vào đầu tuần này, do đồng USD mạnh lên khiến các mặt hàng được định giá bằng đồng tiền này như vàng trở nên đắt đỏ hơn.
Giá vàng thế giới chứng kiến tuần đi xuống. Ảnh minh họa: Reuters

Giữa bối cảnh không khí ảm đạm đang bao phủ các thị trường chứng khoán và năng lượng toàn cầu, giới đầu tư lại có xu hướng tìm tới vàng như một "thiên đường trú ẩn an toàn", giúp kim loại quý tăng gần 2% trong phiên giao dịch cuối tuần, sau khi đi xuống ở cả bốn trên năm phiên giao dịch trước đó.

Mặc dù vẫn duy trì ở mức cao trong nhiều tuần qua, song giá vàng liên tục giảm vào đầu tuần này, do đồng USD mạnh lên khiến các mặt hàng được định giá bằng đồng tiền này như vàng trở nên đắt đỏ hơn.

Giá kim loại quý này chỉ phục hồi vào phiên 13/1, khi chứng khoán Mỹ đi xuống và Chủ tịch chi nhánh của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Chicago, Charles Evans, bày tỏ lo ngại về tác động tiềm ẩn từ sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc đến kinh tế Mỹ và nguy cơ lạm phát giảm.

Quay đầu hạ giá vào phiên 14/1, xuống mức thấp nhất tuần rưỡi qua, song việc giá dầu thế giới giảm sâu dưới mức 29 USD/thùng, kéo theo "sắc đỏ" của một loạt thị trường chứng khoán tại Mỹ và châu Âu trong phiên giao dịch ngày 15/1 đã giúp thị trường vàng có một phiên cuối tuần thành công.

Tính tới 2 giờ 11 phút sáng ngày 16/1 (giờ việt Nam), giá vàng giao ngay tại sàn giao dịch COMEX của Mỹ tăng 1,1%, lên 1.089,40 USD/ounce, sau khi lui khỏi mức đỉnh trong phiên là 1.097,20 USD/ounce.

Trong khi đó, giá vàng giao tháng 2/2016 cũng tăng 1,6%, lên 1.090,70 USD/ounce. Tuy nhiên, tính chung cả tuần qua, giá vàng giao kỳ hạn vẫn mất 0,7%, sau khi ghi nhận tuần giao dịch khởi sắc đầu năm 2016.

Kim loại quý này đã leo lên mức cao nhất hai tháng qua là 1.112 USD/ounce vào tuần trước, do sự biến động dữ dội của thị trường chứng khoán Trung Quốc, dấy lên lo ngại về nguy cơ bất ổn của nền kinh tế toàn cầu và đẩy các nhà đầu tư tới các tài sản an toàn hơn.

Đà tăng của giá vàng phiên cuối tuần còn được "hỗ trợ" bởi các số liệu kinh tế đang thất vọng mới phát đi từ Mỹ, bao gồm sự sụt giảm doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp trong tháng 12/2015, cho thấy sức tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bị kìm hãm đáng kể trong quý cuối cùng của năm ngoái.

Cũng trong phiên 15/1, giá bạc giao tháng 3/2016 cũng tăng 0,6%, lên 13,92 USD/ounce, trong khi giá palladium lại giảm 0,5%, đánh dấu tuần giảm thứ hai liên tiếp. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục