Giá vàng thế giới tăng cao sau tuyên bố giữ nguyên lãi suất của Fed

08:16' - 28/01/2016
BNEWS Giá vàng tăng lên mức cao nhất của 12 tuần trong phiên 27/1, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố sẽ giám sát chặt chẽ các diễn biến kinh tế, tài chính trên toàn cầu và giữ nguyên lãi suất
Giá vàng thế giới tăng cao sau tuyên bố giữ nguyên lãi suất của Fed. Ảnh: THX-TTXVN

Giá vàng tăng lên mức cao nhất của 12 tuần trong phiên 27/1, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kết thúc cuộc họp cùng ngày tuyên bố sẽ giám sát chặt chẽ các diễn biến kinh tế, tài chính trên toàn cầu và giữ nguyên lãi suất - một quyết định không nằm ngoài tiên lượng của thị trường.

Vào lúc 2 giờ 55 phút sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tăng 0,6% lên 1.126,7 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 3/11.

Trước khi Fed ra thông báo, giá vàng giao ngay giảm 0,5%. Trong khi đó, giá vàng giao tháng Hai chốt phiên giảm 0,4%, xuống 1.115,8 USD/ounce.

Fed không nhắc lại rằng các rủi ro đối với triển vọng kinh tế được cân bằng như trong thông báo trước, mà nói sẽ đánh giá xem các thị trường kinh tế và tài chính toàn cầu có tác động ra sao đến triển vọng đó.

Theo Giám đốc phụ trách giao dịch kim loại quý và kim loại cơ bản của BMO Capital Markets, Tai Wong, với vàng, đó là chất xúc tác đẩy giá lên.

Các nhà đầu tư đánh cược vào khả năng chỉ có một lần tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong năm nay, thay vì là bốn lần như các nhà hoạch định chính sách của Fed đã nói tới trong dự báo kinh tế tháng 12.

Nhà phân tích Martin Arnold ở ETF Securities cho rằng khả năng thị trường chứng khoán tiếp tục giảm và tăng trưởng kinh tế của toàn cầu bấp bênh là điều kiện tốt cho vàng bởi nhà đầu tư muốn một tài sản an toàn.

Sau khi giảm 10% trong năm 2015, năm giảm thứ ba, giá vàng cho đến nay được tạo đà bởi sự sụt giảm của các thị trường chứng khoán và những lo ngại về sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc, yếu tố góp phần đẩy giá vàng tăng 6% trong tháng này.

Chứng khoán Mỹ giảm điểm và đồng USD mất giá cũng tác động đến giá vàng. Một đồng USD yếu sẽ khiến vàng rẻ hơn với những người đang nắm giữ các đồng tiền khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục