Giá vàng thế giới tạo sức bật mạnh mẽ về cuối tuần

10:52' - 24/06/2017
BNEWS Mặc dù đi xuống trong hai phiên đầu tuần, song giá vàng thế giới đã lấy lại đà tăng trong ba phiên còn lại.
Giá vàng thế giới tạo sức bật mạnh mẽ về cuối tuần. Ảnh: EPA
Mặc dù đi xuống trong hai phiên đầu tuần, song giá vàng thế giới đã lấy lại đà tăng trong ba phiên còn lại, nhờ hoạt động mua vào của giới đầu tư, trước sự yếu đi của đồng USD và tình hình bất ổn địa chính trị trên toàn cầu. Các nhà giao dịch cho biết tuần qua là tuần tăng giá đầu tiên của vàng trong ba tuần.
Trong phiên giao dịch đầu tuần (19/6), giá vàng thế giới giảm xuống gần mức thấp nhất trong 5 tuần do đồng USD mạnh lên sau bình luận của một quan chức hàng đầu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ủng hộ việc nâng lãi suất, song bất ổn xung quanh các cuộc đàm phán về các điều khoản để nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đã phần nào hạn chế đà giảm của giá vàng.
Chủ tịch Fed chi nhánh New York William Dudley nhận định rằng lạm phát của Mỹ có hơi thấp song sẽ tăng lên theo tiền lương khi thị trường lao động cải thiện, qua đó cho phép Fed tiếp tục thắt chặt dần chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, kết quả cuộc tổng tuyển cử ở nước Anh vừa qua, cùng với các cuộc đàm phán Brexit bắt đầu vào ngày 19/6 tại Brussels, Bỉ lại làm dấy lên những bất ổn chính trị vốn có lợi cho giá vàng.
Trong phiên giao dịch ngày 20/6, giá vàng thế giới vẫn ở ngưỡng thấp, khi đồng USD tiếp tục đà tăng trước triển vọng Fed tiếp tục nâng lãi suất. Theo công cụ FedWatch của CME Group, các nhà giao dịch tin rằng có 50% cơ hội Fed sẽ nâng lãi suất tiếp trong năm nay. Theo các chuyên gia, giá vàng khá nhạy cảm với chính sách tiền tệ của Mỹ.
Tuy nhiên, bước sang phiên giao dịch ngày 21/6, giá vàng lấy lại đà hồi phục khi giá dầu sụt giảm, thị trường chứng khoán giảm điểm và đồng USD yếu. Giá kim loại quý này tiếp tục tăng trong phiên giao dịch ngày 22/6, nhờ hoạt động săn hàng giá hạ của giới đầu tư. Bên cạnh đó, nhà phân tích Jeffrey Halley, thuộc OANDA, cho rằng tình trạng mất kiểm soát của giá dầu trên thị trường kỳ hạn có thể là nguyên nhân thúc đẩy các nhà giao dịch tìm đến vàng như một nơi trú ẩn an toàn.
Đáng chú ý, trong phiên cuối tuần (23/6), giá vàng đã vọt lên mức cao nhất trong một tuần, nhờ sự yếu đi của đồng bạc xanh và tình hình bất ổn chính trị trên toàn cầu. Phiên này, giá vàng giao ngay có thời điểm vọt lên 1.258,81 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao dịch kỳ hạn tăng 0,6% và đóng cửa ở mức 1.256,4 USD/ounce.
Những cuộc điều tra về mối quan hệ giữa Nga và Tổng thống Mỹ Donald Trump; vụ thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên và các cuộc đàm phán rời EU của Anh vẫn gây ra những lo ngại về sự ổn định của hệ thống chính trị toàn cầu và làm gia tăng sức hấp dẫn của vàng như một nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn.
Các nhà phân tích tại Standard Chartered dự báo giá vàng sẽ tăng lên 1.300 USD/ounce vào cuối năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục