Giá vàng thế giới vọt lên mức cao nhất trong gần bốn tuần

14:53' - 29/10/2016
BNEWS Tuần qua, mối lo ngại về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất vào tháng 12/2016 đã gây sức ép với thị trường vàng thế giới.

Giá vàng thế giới vọt lên mức cao nhất trong gần bốn tuần. Ảnh: Forbes

Tuy nhiên, giá kim loại quý này đã được hỗ trợ nhờ nhu cầu gia tăng tại Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới và những diễn biến mới xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ. Trong phiên cuối tuần, giá vàng đã vọt lên mức cao nhất trong gần bốn tuần. 

Trong phiên giao dịch đầu tuần (24/10), giá vàng thế giới đi xuống khi đồng USD tăng lên gần mức cao nhất trong chín tháng qua trước những đồn đoán ngày càng tăng rằng Fed sẽ nâng lãi suất vào cuối năm nay.

Theo CME Group, khả năng Fed nâng lãi suất vào tháng 12 tới là 70%. Khép lại phiên này, giá vàng kỳ hạn Mỹ giao tháng 12/2016 giảm xuống 1.263,7 USD/ounce.

Sang phiên 25/10, giá vàng thế giới đảo chiều và tăng lên gần mức cao nhất trong ba tuần do đồng USD rời khỏi mức cao trong nhiều tháng qua và nhu cầu vàng tăng lên trước mùa lễ hội của Ấn Độ sẽ diễn ra vào cuối tháng Mười này.

Giá vàng giao ngay có thời điểm vọt lên 1.276,67 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 5/10. Đồng USD suy yếu so với rổ các đồng tiền chủ chốt sau khi những bình luận từ Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) Mark Carney đã làm giảm kỳ vọng vào các gói kích thích tiền tệ mạnh mẽ hơn ở châu Âu.

Bên cạnh đó, hai lễ hội quan trọng đối với người theo đạo Hindu là Dhanteras và Diwali sẽ diễn ra vào cuối tháng này ở Ấn Độ cũng là một yếu tố hỗ trợ giá vàng trong phiên này.

Tới phiên 26/10, giá vàng giảm trở lại giữa bối cảnh nhu cầu của thị trường đối với các tài sản rủi ro như chứng khoán và dầu mỏ hồi phục nhẹ, làm giảm nhu cầu đối với vàng – vốn được coi là tài sản an toàn.

Sang phiên ngày 27/10, giá vàng thế giới phục hồi, song giá kim loại quý vẫn chịu sức ép từ sự tăng giá của đồng USD, giữa bối cảnh thị trường chờ đợi các dấu hiệu mới để đoán định thời điểm tăng lãi suất của Fed.

Trong phiên giao dịch cuối tuần (28/10), giá vàng giao ngay có thời điểm tăng 1,3% lên 1.284,14 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 4/10, sau khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thông báo mở lại cuộc điều tra vụ bê bối thư điện tử của bà Hillary Clinton - ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ. Chốt phiên này, giá vàng giao tháng 12/2016 tăng 0,6% lên 1.276,80 USD/ounce.

Theo các nhà phân tích, đồng USD đã giảm giá so với rổ các đồng tiền chủ chốt theo sau thông tin FBI điều tra vụ bê bối thư điện tử của bà Clinton và tạo đà đi lên cho giá vàng.

Tuy nhiên, số liệu mới đây cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,9% trong quý III/2016, cao hơn so với dự báo 2,5% của các nhà phân tích trước đó đang củng cố những đồn đoán về khả năng Fed sẽ nâng lãi suất. Kịch bản này là nhân tố gây bất lợi cho giá vàng.

>>> Giá vàng SJC chiều 28/10 tăng nhẹ 30.000 đồng/lượng

>>> Giá vàng vẫn chịu sức ép từ sự tăng giá của đồng USD

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục