Giá vàng tuần qua: bốn phiên giảm một phiên tăng

16:39' - 03/10/2015
BNEWS Giá vàng đã tăng trở lại trong phiên cuối tuần ngày 2/10 trong bối cảnh đồng USD yếu đi, song đà tăng của giá vàng phần nào bị kiềm chế bởi nhu cầu vàng vật chất yếu đi tại Trung Quốc

Sau khi giảm giá trong phần lớn các phiên trong tuần qua, giá vàng đã bật mạnh trở lại trong phiên cuối tuần ngày 2/10 trong bối cảnh đồng USD yếu đi trước báo cáo thất vọng về thị trường việc làm tháng Chín của Mỹ, được công bố trong cùng ngày. 

Theo các nhà phân tích, số liệu việc làm không như kỳ vọng trong tháng Chín đồng nghĩa với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ không vội nâng lãi suất vào cuối năm nay như dự kiến và như vậy, vàng - được xem như một kênh đầu tư an toàn, lại lấp lánh trở lại dưới mắt nhà đầu tư. Riêng trong phiên cuối tuần, với mức tăng mạnh hơn 2%, giá vàng đã chấm dứt năm phiên rớt giá liên tục trước đó và lấy lại những gì đã mất trong ba phiên gần nhất. 

Giá vàng tuần qua diễn ra với bốn phiên giảm một phiên tăng (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, đóng cửa phiên 2/10 tại New York, giá vàng giao ngay "nhảy" thêm 2,1% so với phiên trước đó, lên chốt phiên ở 1.136,40 USD/ounce, sau khi trước đó đã có lúc trong phiên vọt lên mức 1.141,50 USD/ounce, tăng 2,5% so với phiên 1/10. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn tháng 12/2015 tăng 2% (tương đương tăng 22,90 USD/ounce) lên chốt phiên ở 1.136,60 USD/ounce. Tuy nhiên, tính chung cả tuần qua, giá vàng vẫn giảm 0,8% so với một tuần trước đó.

Theo báo cáo công bố ngày 2/10 của Bộ Lao động Mỹ, nền kinh tế số một thế giới chỉ tạo thêm được 142.000 việc làm trong tháng Chín, thấp hơn nhiều so với con số 205.000 mà các nhà phân tích dự đoán trước đó.

Số liệu việc làm mới nhất này cho thấy nền kinh tế Mỹ rõ ràng là đang yếu đi nhiều hơn so với dự kiến, và điều này có thể khiến Fed "chùn tay" trong việc nâng lãi suất. Lãi suất tăng sẽ khiến đồng bạc xanh tăng giá và ảnh hưởng bất lợi đến những tài sản phi lợi nhuận như vàng. Và bối cảnh mới này đã thúc đẩy nhà đầu tư vội vã gom vàng trở lại, đưa kim loại quý thoát ra khỏi mức giá thấp nhất trong hai tuần. 

Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng trong phiên cuối tuần phần nào bị kiềm chế bởi nhu cầu vàng vật chất yếu đi tại Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới. 

Theo nhà phân tích Fawad Razaqzada tại Gain Capital, trong thời gian tới, giá vàng có thể sẽ còn tiếp tục tăng nếu lạm phát đi lên, bởi vàng luôn là nơi trú ẩn an toàn trong thời buổi giá cả thực phẩm và dịch vụ gia tăng. 

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục