Giá vàng tuần qua giảm mạnh nhất kể từ tháng 11/2015

16:35' - 28/05/2016
BNEWS Bài phát biểu mới nhất của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về kế hoạch nâng lãi suất tiếp tục khiến thị trường vàng chứng kiến tuần giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 11/2016.
Vàng chứng kiến tuần mất giá mạnh nhất kể từ tháng 11/2015.Ảnh: economiccalendar

Giá vàng đã chịu sức ép lớn kể từ khi Fed công bố biên bản cuộc họp tháng Tư hồi tuần trước. Báo cáo này cho thấy các quan chức Fed tin tưởng nền kinh tế đầu tàu thế giới có thể đã sẵn sàng cho một đợt tăng lãi suất vào tháng tới. Do vậy, ngay từ phiên đầu tuần (23/5), vàng có thời điểm rơi xuống mức thấp nhất trong hơn bốn tuần là 1.242,63 USD/ounce.

Tới phiên giao dịch ngày 24/5, giá vàng thế giới lại có lúc trượt xuống 1.227,7 USD/ounce trong bối cảnh những bình luận nghiêng về hướng tăng lãi suất của các quan chức Fed đã đẩy đồng USD chạm đỉnh của hai tháng so với giỏ tiền tệ.

Phiên 25/5 chứng kiến giá vàng thế giới chạm "đáy" của bảy tuần sau khi kinh tế Mỹ đón nhận những số liệu khả quan về doanh số bán nhà ở - nhân tố làm gia tăng những lời đồn đoán về khả năng Fed sẽ tiến hành tăng lãi suất trong thời gian không xa. Mặc dù đầu phiên 26/5, vàng đảo chiều lên giá, song đà tăng không duy trì được đến cuối phiên do xu hướng giảm của đồng USD chững lại.
Vàng nối dài chuỗi ngày đi xuống phiên thứ tám liên tiếp trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần (27/5), sau khi Chủ tịch Fed Janet Yellen trong bài phát biểu tại trường đại học Harvard đã cho biết ngân hàng này có thể nâng lãi suất trong vài tháng tới nếu nền kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi vững chắc.

Thông tin này đã giúp nâng đỡ đồng bạc xanh, song lại tạo thêm sức ép giảm lên vàng. Cụ thể, chỉ số đồng USD – thước đo diễn biến của đồng tiền này so với rổ các đồng tiền chủ chốt – đã tăng 0,6% trong phiên này.

Vào cuối phiên 27/5 giá vàng giao ngay tại Mỹ giảm 0,9%, xuống 1.208,90 USD/ounce, sau khi có lúc rơi xuống mức 1.206,45 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ ngày 22/2.

Như vậy kim loại quý này đã giảm tới 3,5% trong tuần này, đánh dấu tuần giảm giá mạnh nhất kể từ đầu tháng 11/2015 và là tuần mất giá thứ tư liên tiếp. Tính riêng trong tháng Năm này, giá vàng giao ngay đã mất hơn 5%.
Trong khi đó, giá vàng giao tháng 6/2016 cũng hạ 0,5%, xuống 1.213,80 USD/ounce.

Cũng tại sàn giao dịch Comex phiên này, giá các mặt hàng kim loại quý khác như bạc, bạch kim và palladium cũng đều đi xuống. Đáng chú ý, giá bạc có thời điểm giữa phiên chạm mức thấp nhất gần sáu tuần, trong khi giá bạch kim cũng thu hẹp đà giảm sau khi chạm mức thấp nhất năm tuần qua, chứng kiến tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tuần kết thúc ngày 15/1.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục