Giải bài toán khó Nhiệt điện Thái Bình 2

11:44' - 18/01/2018
BNEWS Theo Trưởng Ban quản lý dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 Nguyễn Thành Hưởng, dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đang gặp khó khăn về tài chính, nhất là vấn đề giải ngân vốn vay trong nước.
Đoàn công tác do Chủ tịch PVN Trần Sỹ Thanh và Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình dẫn đầu thị sát tại công trường Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 ngày 17/1/2018. Ảnh: PVN

Hiện nay, các tổ chức cho vay đang tạm dừng giải ngân; các tổ chức tín dụng, ngân hàng trong nước cũng tỏ ra quan ngại về tình hình của dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 và tình trạng tài chính của Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) nên vẫn chưa thu xếp được phần vốn vay nội tệ trong nước.

Những khó khăn này có thể ảnh hưởng đến tiến độ của dự án cũng như phát sinh nhiều chi phí như: lãi vay, phí quản lý, tư vấn PMC, bảo hiểm CAR, nhân công, ca máy, giá vật tư, nguyên nhiên liệu... Cùng với đó, việc kéo dài thời gian khiến nhà cung cấp thiết bị từ chối hỗ trợ, điều động nhân lực bảo hành, bảo trì cho thiết bị và làm tăng rủi ro cho Tổng thầu PVC, chủ đầu tư trong quá trình chạy thử, vận hành, ông Hưởng cho biết.

Tổng giám đốc PVC Nguyễn Đình Thế khẳng định, nhờ sự tham gia tích cực của Ban chỉ đạo Tập đoàn, tình hình triển khai dự án có nhiều chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, do thiếu nguồn tài chính triển khai nên các nhà thầu đang dần "cạn" vốn, hết khả năng vay ngân hàng; đồng thời một số thiết bị vẫn bị các đối tác giữ lại, chưa thể chuyển về nhà máy đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công trong giai đoạn gấp rút.

Trong khi đó, năm 2018, dự án cần đạt được các mốc chính gồm: nhận điện ngược, nhận nước thô, hoàn thành hệ thống khí nén, cấp dầu, tiến hành chạy thử, đốt dầu và đốt than tổ máy 1.

Để đạt được các mốc tiến độ quan trọng nêu trên đòi hỏi cán bộ công nhân viên Tổng thầu, các nhà thầu tham gia dự án phải vượt qua nhiều thách thức. Cụ thể như cải thiện tình hình tài chính của Tổng thầu PVC, bù đắp thiếu hụt dòng tiền cho dự án; điều chỉnh các vấn đề về vật tư, mua sắm, nhanh chóng lựa chọn nhà thầu phụ do biến động giá...

Sau khi kiểm tra, đánh giá tiến độ các công trình trên công trường dự án và lắng nghe kiến nghị của các bên, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Trần Sỹ Thanh cho biết, đến nay PVN đã tái cấu trúc toàn bộ Ban quản lý dự án, Tổng thầu PVC; trong đó toàn bộ "đội quân tinh nhuệ" của PVN đang được điều động về dự án để đẩy nhanh tiến độ.

Ông cho biết thêm, khó khăn ở đâu, tháo gỡ đến đấy. Những người đang xây dựng dự án thực sự là những "chiến sỹ" tâm huyết, dũng cảm và đang hy sinh vì danh dự, uy tín của PVN. Vì vậy, PVN sẽ giải quyết ngay các đề xuất khả thi của Ban quản lý dự án và Tổng thầu trong thẩm quyền của Hội đồng Thành viên cũng như mong muốn các nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng nhìn nhận đúng vấn đề để tiếp tục xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài và hợp tác, chia sẻ trong lúc khó khăn này.

Hoạt động trên công trường Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2. Ảnh: PVN

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên, PVN đã triển khai thành công tại Thái Bình một số dự án, duy chỉ có dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đang trong giai đoạn khó khăn nhất. Việc dự án hoàn thành và đi vào hoạt động không chỉ quan trọng với PVN mà còn rất quan trọng với tỉnh Thái Bình.

Vì vậy, tỉnh Thái Bình đề nghị PVN chỉ đạo, điều động nhân sự có năng lực, kinh nghiệm, chuyên môn để hỗ trợ nhà thầu; tập trung bố trí nguồn vốn, tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại của Nhà máy, bảo đảm thời gian phát điện trong năm 2018 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 được xây dựng tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình bao gồm 2 tổ máy, công suất 1.200 MW (2 x 600 MW). Nhà máy sử dụng công nghệ lò hơi than phun trực tiếp, tuần hoàn tự nhiên; sử dụng than cám 5.

Khi vận hành, dự án sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 6,7 tỷ kWh/năm, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Đến nay, tiến độ tổng thể của dự án đạt 81,29%, trong đó thiết kế đạt 99,51%; ký các hợp đồng mua sắm, chế tạo, vận chuyển đạt 93,23%; thi công đạt 74,24%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục