Giải đáp về dự thảo Thuế bảo vệ môi trường, loại hình bất động sản mới condotel

21:44' - 02/04/2018
BNEWS Tác động của dự thảo Nghị quyết Thuế bảo vệ môi trường; việc xuất hiện loại hình bất động sản mới "condotel" có dẫn đến việc có sửa Luật Kinh doanh bất động sản hay không...

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Văn Điệp –TTXVN

Ngày 2/4, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, nhiều vấn đề nóng được đặt ra như tác động của dự thảo Nghị quyết Thuế bảo vệ môi trường; việc xuất hiện loại hình bất động sản mới "condotel" có dẫn đến việc có sửa Luật Kinh doanh bất động sản hay không, hay vấn đề an toàn phòng cháy tại các khu chung cư… đã được giải đáp.

Liên quan đến câu hỏi về dự thảo Nghị quyết Thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính có đề xuất điều chỉnh khung mặt hàng xăng dầu. Lĩnh vực này không chỉ ảnh hưởng đến lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng, giá cả các mặt hàng hoá dịch vụ, mà còn có thể tác động đến tăng trưởng, làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Nghị quyết Thuế bảo vệ môi trường đã được lấy ý kiến rộng rãi các bộ, ngành, địa phương. Đến nay, Bộ Tài chính cũng đã tổng hợp ý kiến và xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp.

Theo chương trình sẽ trình Chính phủ Nghị quyết này. Trong các phương án dự thảo Nghị quyết Thuế bảo vệ môi trường cũng đã điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường, ví dụ đối với xăng từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng. Đối với một số loại như dầu, than cũng điều chỉnh tăng lên.

Việc điều chỉnh tăng này xuất phát trên cơ sở Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị. Đó là cơ cấu lại ngân sách Nhà nước theo hướng đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững. Trong quá trình hội nhập, cắt giảm nhập khẩu theo các hiệp định thuế quan. Đồng thời, Nghị quyết 25 của Quốc hội cũng đã nêu rõ những định hướng trên cơ sở Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị.

Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, việc tăng thuế đối với xăng và các sản phẩm căn cứ vào chiến lược thuế, chiến lược tăng trưởng xanh, để hạn chế những sản phẩm gây ô nhiễm cho môi trường. Bên cạnh đó, cũng căn cứ vào nội dung trong Luật Thuế bảo vệ môi trường. Nội dung của việc trình Nghị quyết này cũng đã được kết luận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp khi Chính phủ trình dự án luật. Dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường đã được Chính phủ cho lùi lại đến năm 2019.

Đối với thuế bảo vệ môi trường tác động đến chỉ số giá cả như thế nào, Bộ Tài chính cũng có những phân tích tác động cũng như đánh giá những tác động khi điều chỉnh mức thuế này. “Theo chúng tôi phân tích, đánh giá những tác động, với phương án điều chỉnh mức Thuế bảo vệ môi trường như dự thảo đã nêu và xin ý kiến, nếu như có hiệu lực từ 1/7/2018 thì việc điều chỉnh này sẽ tác động lên chỉ số giá tiêu dùng tháng 7/2018 so với tháng 6/2018 là khoảng 0,27-0,29% và sẽ tác động CPI bình quân của năm 2018 khoảng 0,11-0,15%.”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho hay.

Theo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2018, chỉ tiêu tốc độ về tăng giá tiêu dùng bình quân ở mức 4%. Như vậy, việc tăng thuế này sẽ thực hiện được mục tiêu sử dụng tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả và cũng góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng hoá thân thiện với môi trường như xăng E5, xăng E10, dầu diezel D5, D10, túi nylon thân thiện với môi trường… Từ đó, giảm rác thải ô nhiễm môi trường và góp phần thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về bảo vệ môi trường.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng trả lời các câu hỏi của phóng viên. Ảnh: Văn Điệp –TTXVN

Liên quan đến việc loại hình bất động sản mới condotel có dẫn đến việc phải sửa Luật Kinh doanh bất động sản hay không, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho hay, trước hết, cần xác định loại hình này là loại hình gì, loại hình này ra đời sẽ gây ra vấn đề gì thì mới xem đến việc sửa luật.

Theo Thứ trưởng Lê Quang Hùng, đây là loại hình căn hộ du lịch lưu trú, nên phải hiểu đây là một loại căn hộ, villa như khách sạn, khu nghỉ dưỡng để lưu trú. Tuy nhiên, điểm khác biệt là trước đây khách sạn, villa thuộc 1 chủ sở hữu nhưng giờ chuyển hoá thành nhiều chủ sở hữu thứ cấp, dẫn đến việc phai quy định có cấp quyền cho các chủ sở hữu thứ cấp không.

“Lưu trú ngắn hạn thì không sao còn lưu trú lâu dài thì sao, hạ tầng có đáp ứng được hay không? Đây là vấn đề cần xem xét.”, Thứ trưởng Lê Quang Hùng nói.

Việc này không chỉ giải quyết trong Luật Kinh doanh bất động sản mà còn trong Luật Nhà ở, Luật Đất đai... Sắp tới tất cả sẽ được xem xét. Sẽ có luật để sửa các luật, trong đó có Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở... Theo đó, cần xem xét các yếu tố như xác định quyền sở hữu thứ cấp cho các chủ hộ. Ngoài ra, yêu cầu đây là một sản phẩm mang tính lưu trú ngắn hạn thì phải điều chỉnh như thế nào, sẽ được làm rõ trong Luật.

Đối với viêc mất an toàn phòng chống cháy nổ tại các khu chung cư gây thiệt hại vừa qua, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho rằng, trước năm 2001 khi Luật Phòng cháy chữa cháy chưa được ban hành, khi đó hiểu là chung cư cũ được xây dựng theo các tiêu chuẩn cũ.

Sau năm 2001, Luật Phòng cháy chữa cháy ra đời quy định rõ tất cả chung cư phải được thẩm duyệt nghiệm thu công tác phòng cháy chữa cháy, về pháp lý phải bảo đảm. Số lượng chung cư cao tầng sau năm 2001 xây dựng ước chừng xấp xỉ 3.000 tòa. Số vụ việc xảy ra gần đây chiếm một tỉ lệ nhất định trong số 3.000 tòa nhà này. Nhưng điều đó không mặc định là 3.000 tòa nhà đều không bảo đảm an toàn cháy nổ.

Hiện nay, các địa phương đang rà soát tổng thể và trước hết là kiểm tra việc đã được nghiệm thu thẩm duyệt hay chưa và nếu có thì công tác vận hành thế nào. Nếu không được thẩm duyệt, nghiệm thu hay có được thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy nhưng còn thiếu một số điều kiện thì sẽ xử lý tình huống.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo trả lời các câu hỏi của phóng viên. Ảnh: Văn Điệp –TTXVN

Liên quan đến việc Mobifone và AVG đã có những thống nhất chuyển nhượng, thời hạn chót để AVG thanh toán hết tiền cho Mobifone trong thương vụ này, Thứ Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, theo báo cáo của Mobifone, đến nay AVG đã chuyển trả lại cho Mobifone 2.500 tỷ đồng. Theo như cam kết của AVG, chậm nhất trong vòng 90 ngày từ khi hai bên ký bản thoả thuận này, có nghĩa là chậm nhất như thế hoặc có thể sớm hơn. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đang có chỉ đạo Mobifone giám sát việc này./.

>>> Cần nghiên cứu kỹ điều khoản khi ký hợp đồng mua căn hộ condotel

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục