Giải pháp nào để ngành nông nghiệp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công?

15:03' - 24/08/2017
BNEWS Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các đơn vị, chủ đầu tư dự án nông nghiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công năm 2017.
Đến 30/9/2017, dự án giải ngân dưới 30% kế hoạch vốn năm 2017 được giao đầu năm sẽ không bố trí kế hoạch năm 2018. Ảnh minh họa: TTXVN

Thực hiện Nghị quyết số 70/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công được giao, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc bộ, UBND các tỉnh, thành phố được Bộ trưởng uỷ quyền quản lý dự án, chủ đầu tư các dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công năm 2017.
Dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước
Với dự án hoàn thành năm 2017, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu tập trung hoàn thiện các hạng mục công trình, hoàn tất việc nghiệm thu, thanh toán và giải ngân trước ngày 31/12/2017; hoàn thiện các thủ tục pháp lý đề bàn giao, quyết toán công trình.
Những dự án dự kiến khởi công mới năm 2018 cần khẩn trương hoàn thành hồ sơ dự án đầu tư trình Bộ trước ngày 10/10/2017 để thẩm định, phê duyệt trước 30/10/2017.
Với dự án dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2016-2020 nhưng kế hoạch vốn trung hạn bố trí thấp hơn so với tổng mức đầu tư đã được duyệt do không cân đối được nguồn hoặc do thực hiện tiết kiệm theo chủ trương của Chính phủ, chủ đầu tư phải báo cáo UBND tỉnh hoặc cấp có thẩm quyền huy động các nguồn vốn khác để hoàn thành dự án.

Trường hợp không huy động đủ vốn theo tổng mức đầu tư được duyệt, thực hiện rà soát, cắt giảm quy mô và trình Bộ phê duyệt điều chỉnh dự án.
Đối với những dự án: Cơ quan đại diện và cơ quan khác của Việt Nam ở nước ngoài, các dự án đã đấu thầu và giá trị đấu thầu đạt trên 90%, các dự án có khối lượng hoàn thành trên 90%, các dự án hoàn thành đã bàn giao đưa vào sử dụng, các dự án mua sắm trang thiết bị, các dự án đã có quyết định phê duyệt quyết toán công trình hoàn thành, các dự án đã thực hiện tiết kiệm 10% trong quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, các dự án chỉ lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, các dự án đầu tư từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách nhà nước, chủ đầu tư xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể đối với phần công việc còn lại, báo cáo Bộ xem xét quyết định trên cơ cở cân đối kế hoạch vốn trung hạn và không gây nợ đọng xây dựng cơ bản.
Dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ
Đối với dự án sử dụng vốn kế hoạch năm 2016 kéo dài cần tăng cường giám sát, đôn đốc nhà thầu tâp trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật; tổ chức nghiệm thu, thanh toán và hoàn thành giải ngân toàn bộ vốn kế hoạch năm 2016 được kéo dài trước ngày 31/12/2017.
Dự án đã được giao kế hoạch năm 2017 (5 dự án chuyển tiếp) khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ thi công và hồ sơ thanh quyết toán để giải ngân vốn.
Dự án mở mới giai đoạn 2017-2020, khẩn trương hoàn thành hồ sơ dự án đầu tư trình Bộ phê duyệt. Dự án phê duyệt trước ngày 30/9/2017 sẽ được xem xét bố trí vốn khởi công năm 2018.

Nâng cấp đê biển Gò Công tại Tiền Giang. Ảnh minh họa: TTXVN


Dự án sử dụng vốn ODA
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các Ban Quản lý Trung ương các dự án Thủy lợi, Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 9 và các chủ dự án nước sạch tập trung hỗ trợ, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện đúng quy trình, thủ tục đầy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Khi nhận được hồ sơ thiết kế của các tiểu dự án, trong 5 ngày phải có ý kiến bằng văn bản; các văn bản, tờ trình xin ý kiến của chủ đầu tư về các nội dung liên quan đến hợp đồng, lựa chọn nhà thầu… trong 3 ngày, chủ dự án phải có ý kiến trả lời bằng văn bản hoặc báo cáo Bộ xem xét giải quyết, lấy ý kiến nhà tài trợ; phải hoàn thành thủ tục giải ngân trong 4 ngày khi nhận được hồ sơ thanh toán hợp lệ.
Trước ngày 31/8/2017, tổng hợp, báo cáo Bộ tình hình thực hiện để xem xét điều hòa vốn giữa các dự án; ưu tiên bổ sung vốn cho các dự án hoàn thành, kết thúc hiệp định trong năm 2017 và các dự án giải ngân đạt trên 80% kế hoạch vốn được giao đến ngày 30/6/2017.
Đối với các chủ đầu tư, Bộ trưởng yêu cầu không quá 5 ngày làm việc từ khi nhận được hồ sơ thiết kết – dự toán hợp lệ phẩm thẩm định phê xuyệt xong; giảm 1/2 tối thiểu thời gian các công đoạn: đánh giá, thẩm định, phê duyệt, thương thảo… trong quá trình lựa chọn nhà thầu.
Các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ, chủ động, tích cực với chính quyền địa phương để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong bồi thường, hỗ trợ tái định cư, bảo đảm điều kiện thi công; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh và Bộ xem xét, giải quyết, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Các dự án đến ngày 30/7/2017 giải ngân dưới 30% kế hoạch vốn năm 2017 được giao đầu năm sẽ xem xét điều chỉnh kế hoạch. Đến 30/9/2017 giải ngân dưới 30% kế hoạch vốn năm 2017 được giao đầu năm sẽ không bố trí kế hoạch năm 2018 để tập trung thực hiện hết số vốn kế hoạch năm 2017.
Đồng thời Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu chủ đầu tư về việc chậm tiến độ thực hiện, giải ngân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục