Giải pháp nào tháo “nút thắt” căng thẳng tại Trạm thu phí Ninh Lộc ?

15:41' - 04/05/2018
BNEWS Vấn đề mấu chốt là Bộ Giao thông Vận tải đã không thống nhất phương án miễn giảm phí đã thảo luận cùng các tài xế của Tổng cục đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa và nhà đầu tư.
Cần có giải pháp để giải quyết căng thẳng tại Trạm thu phí Ninh Lộc (Khánh Hòa) những ngày qua. Ảnh: minh họa/TTXVN
Những ngày đầu tháng 5 tại trạm thu giá (trạm thu phí) BOT Ninh Lộc, Km1525+200 Quốc lộ 1 (tỉnh Khánh Hòa) liên tục phải xả trạm do hành vi một số phương tiện giao thông cố tình cản trở, làm ách tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1. Để hạ nhiệt tình hình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa phải có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại Trạm thu giá Ninh Lộc.
Theo văn bản này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, báo cáo của Công ty cổ phần BOT đầu tư Đèo Cả Khánh Hòa (doanh nghiệp dự án) về tình hình phản đối, cản trở giao thông của người dân địa phương tại Trạm thu phí Ninh Lộc ngày mùng 1 và 2/5 vừa qua, có một số phương tiện giao thông cố tình cản trở, làm ách tắc giao thông khu vực trạm thu phí. Nghiêm trọng hơn, có hiện tượng hành hung nhân viên, đập phá tài sản, cản trở việc thu giá dịch vụ tại trạm thu giá này.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 82/2018 về đảm bảo an ninh trật tự tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết triệt để tình hình mất an ninh tại Trạm thu phí Ninh Lộc; có biện pháp xử nghiêm các đối tượng có hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại gây mất trật tự xã hội.
“Đồng thời, cử công an địa phương xử lý ngay những thành phần lái xe có hình vi cản trở giao thông, cố tình dừng xe trước trạm thu giá, phá hoại trang thiết bị trạm, các tổ chức, cá nhân có hành vi gây rối, chống phá, phản động. Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì khởi tố để điều tra, xử lý nghiêm minh trước pháp luật”, văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.
Theo ông Vũ Hải Long, Phó giám đốc Công ty cổ phần BOT đầu tư Đèo Cả Khánh Hòa, đầu tháng 1/2018, tình trạng xả trạm BOT Ninh Lộc đã diễn ra khi có nhiều đối tượng tham gia giao thông dùng cách trả tiền phí mệnh giá nhỏ, cố tình dừng xe trước cửa trạm Ninh Lộc gây ách tắc giao thông nghiêm trọng và buộc nhà đầu tư phải xả trạm rất nhiều lần.
Để giải quyết tình hình, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa cùng Chi cục quản lý đường bộ (Cục Quản lý đường bộ III- Tổng cục Đường bộ Việt Nam và chính quyền địa phương đã tổ chức một cuộc đối thoại để nghe tâm tư nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp có phương tiện đi qua lại trạm.
Tại cuộc họp này, các giải pháp đưa ra là phía nhà đầu tư thực hiện ngay việc mở rộng vùng miễn giảm giá vé các xe loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng) cho 17 xã, phường lân cận thuộc thị xã Ninh Hòa (trong phạm vi khoảng 10 km tính từ trạm), mức miễn giảm: 100% giá vé cho xe loại 1. Cuộc làm việc thống nhất đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận phương án miễn giảm bổ sung này.
Tuy nhiên, đại diện Công ty cổ phần BOT đầu tư Đèo Cả Khánh Hòa cho rằng vấn đề mấu chốt là Bộ Giao thông Vận tải đã không thống nhất phương án miễn giảm phí đã thảo luận cùng các tài xế của Tổng cục đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa và nhà đầu tư. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải chỉ cho phép miễn giảm phí cho xe thuộc 8 xã (thay vì 17 xã như đề nghị), mức giảm 100% cũng chỉ được áp dụng cho xe buýt nội tỉnh. Các loại xe khác chỉ được giảm từ 40-50%.
Theo yêu cầu này, 0 giờ ngày 1/5/2018, Trạm Ninh Lộc bắt đầu điều chỉnh mức phí. Ngay sau thời điểm điều chỉnh, một số lái xe không chấp hành quy định về mua vé theo mức giá được miễn, giảm, dừng xe gây ùn tắc giao thông kéo dài dẫn đến việc phải xả trạm nhiều lần. Thậm chí một số lái xe không chịu rời xe ngay cả khi trạm đã thông báo xả trạm
Đại diện Công ty cổ phần BOT đầu tư Đèo Cả Khánh Hòa Các cũng cho hay, nhiều lái xe đã yêu cầu được mở rộng vùng miễn giảm trong phạm vi bán kính 10 km, giảm 100% phí, như nội dung đã thống nhất trong buổi đối thoại trước đây.
Ông Vũ Hải Long, Phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa khẳng định, dù nhà đầu tư rất muốn thực hiện cam kết từ cuộc đối thoại trước với người dân, nhưng họ không có quyền tự quyết mà phải tuân thủ quyết định miễn giảm của Tổng cục đường bộ.
“Để giải quyết tình hình, phía Công ty cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã liên tục có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục xem xét lại để chấp thuận phương án đã có sự đồng thuận và cam kết 3 bên (người dân, chính quyền, nhà đầu tư) trong cuộc đối thoại trước. Nếu được chấp thuận, Trạm thu phí Ninh Lộc sẽ áp dụng điều chỉnh ngay từ 5/5/2018.”, ông Vũ Hải Long nói.
Đại diện Công ty cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa cho hay, trong trường hợp Bộ Giao thông Vận tải không chấp nhận phương án này, nhà đầu tư đề nghị xem xét phương án dừng thu phí tại Ninh Lộc. Đồng thời đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phải xem xét lại phương án tài chính theo hướng bố trí nguồn vốn nhà nước hoàn vốn cho nhà đầu tư hoặc Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thu.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Công điện số 82/CĐ-TTg ngày 18/1/2018 về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức Hợp đồng BOT. Một trong những nội dung quan trọng của Công điện này là yêu cầu xem xét, xử lý những đối tượng cố tình vi phạm; nhất là những thành phần lái xe có hành vi cản trở giao thông (như quay đầu xe nhiều lần, cố tình dừng xe trước trạm thu giá rồi bỏ đi làm việc khác...), phá hoại trang thiết bị tại trạm thu giá; các tổ chức, cá nhân có hành vi gây rối, chống phá, phản động. Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì khởi tố để điều tra, xử lý nghiêm minh trước pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục