Giải pháp phòng chống dịch cúm A/H7N9

13:25' - 27/04/2017
BNEWS Để chủ động phòng chống Cúm A/H7N9, Hà Nội đã và đang thực hiện nhiều giải pháp trong đó phải kể đến một giải pháp hữu hiệu đó là tăng cường kiểm tra cơ sở.

Hà Nội có đàn gia súc gia cầm lớn nhất cả nước với hơn 25 triệu con. Đây là địa bàn giáp ranh với 8 tỉnh, thành phố có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc - nơi đang có dịch cúm AH7N9 hoành hành. Do vậy nguy cơ cao bùng phát chủng cúm rất lớn và Hà Nội đang phải tăng cường kiểm tra từ cơ sở.

Nguy cơ cao

Mỗi ngày, chợ đầu mối Hà Vị - nơi chuyên buôn bán, xuất nhập gia cầm sống lớn nhất khu vực miền Bắc tiêu thụ trung bình khoảng 30 – 40 tấn thịt gia cầm sống các loại. Hà Nội với 10 triệu dân sinh sống, học tập và làm việc nên việc tiêu thụ sản phẩm gia cầm là rất lớn, khoảng gần 200 tấn/ngày.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chi Cục phó Chi cục Thú Y Hà Nội cho biết, ở một số cơ sở, nhất là các cơ sở nhỏ lẻ vẫn còn sự chủ quan về mối nguy hiểm do vi rút cúm gia cầm lây sang người.

Nhiều người kinh doanh, vì lợi nhuận nên không tuân thủ các qui định của nhà nước trong chăn nuôi, giết mổ, buôn bán gia súc, gia cầm. Ngay cả người dân vẫn còn thói quen mua hàng ở chợ cóc chợ tạm; mua hàng không có tem nhãn, hàng không bao gói, hàng không có dấu kiểm soát giết mổ của rất nhiều người tiêu dùng… ông Sơn dẫn chứng.

Phun hóa chất tiêu độc khử trùng chuồng trại ở khu chăn nuôi tập trung phường Việt Hòa (thành phố Hải Dương). Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN

Bên cạnh đó, một số quận, huyện còn chậm ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về phòng, chống dịch bệnh cũng như Hoài Đức, Mỹ Đức, Hà Đông, Tây Hồ…

Ở một số nơi sự phối hợp giữa các ngành liên quan còn chưa được chặt chẽ giữa Y tế, Công an và Quản lý thị trường. Ngoài ra, một số phường của các quận như Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Hà Đông … vẫn còn tình trạng chăn nuôi, giết mổ, buôn bán gia cầm sống vẫn diễn ra, hoạt động không đúng nơi quy định, khi các lực lượng chức năng đến thì bỏ chạy do đó rất khó khăn trong công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm.

Nhiều giải pháp phòng chống dịch

Kinh nghiệm từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai – địa phương có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc cho thấy, nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm là rất cao.

Báo cáo tại hội nghị các tỉnh phía Bắc về phòng chống cúm gia cầm, cúm A/H7N9 do Ủy ban Nhân dân Hà Nội tổ chức mới đây, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai nhấn mạnh, các tỉnh thường xuyên có động vật, sản phẩm động vật vận chuyển vào địa bàn tỉnh Lào Cai cần phối hợp chặt chẽ với tỉnh trong phòng chống dịch bệnh, kiểm dịch vận chuyển.

Đồng thời thường xuyên thông tin, trao đổi các thông tin về dịch bệnh để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, Lào Cai cũng đã chủ động phối hợp với người chăn nuôi tăng cường kiểm tra giám sát dịch bệnh, lấy hộ chăn nuôi làm điểm, thôn bản làm cơ sở để làm sao có thể phát hiện được dịch bệnh nhanh và xử lý kịp thời.

Đồng quan điểm, ông Đỗ Văn Công - Chi cục Trưởng Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn cho biết, từ dịch cúm gia cầm A/H7N9 tại Trung Quốc cho thấy, nguy cơ vi rút cúm gia cầm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm độc lực cao khác (A/H5N2, A/H5N8) xâm nhiễm vào nước ta rất cao do tình trạng buôn bán động vật và sản phẩm động vật nhập lậu qua biên giới.

Mặc dù, trong mấy năm qua, việc nhập lậu gia cầm qua biên giới có giảm nhưng vẫn chưa ngăn chặn được triệt để. Đối với, các điểm nóng trong việc buôn bán, vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới như Cửa khẩu Chi Ma, Lộc Bình tỉnh đã tổ chức vận động các hộ dân không vận chuyển, buôn bán, tiếp tay cho các đầu nậu vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới.

Để chủ động phòng chống Cúm A/H7N9, Hà Nội đã và đang thực hiện nhiều giải pháp trong đó phải kể đến một giải pháp hữu hiệu đó là tăng cường kiểm tra cơ sở.

UBND thành phố đã thành lập 4 đoàn kiểm tra liên ngành (Công an, Y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để đi kiểm tra tất cả các quận, huyện, thị xã.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng chỉ đạo các quận, huyện tiếp tục kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xuất nhập gia cầm, sản phẩm gia cầm trên địa bàn, đặc biệt xử lý nghiêm tình trạng kinh doanh, giết mổ gia cầm trên địa bàn các quận nội thành.

Hà Nội chủ động bố trí kinh phí tổ chức, triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh; tăng cường hoạt động thanh kiểm tra việc chăn nuôi, kinh doanh, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm.

Cơ quan chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật; tăng cường thời lượng thông tin, tuyên truyền với nội dung ngắn, gon, đầy đủ thông tin và không gây hoang mang trong dư luận; công khai số điện thoại để người dân chủ động khai báo, phát hiện.

Ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, sự trao đổi giữa các tỉnh thành phố với Hà Nội về các chính sách quản lý phát triển chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh động vật, quản lý giết mổ, vận chuyển kinh doanh động vật và sản phẩm động vật là rất cần thiết.

Đặc biệt, chia sẻ kinh nghiệm khuyến khích các cơ sở giết mổ tập trung, kinh nghiệm quản lý, xóa bỏ các điểm giết mổ nhỏ lẻ không nằm trong quy hoạch…; đồng thời, tăng kết nối, thu hút các doanh nghiệp tham gia sản xuất, kinh doanh tiêu thụ sản phẩm an toàn giữa các tỉnh, thành theo quy mô vùng; liên kết giữa các tỉnh thành phố cung cấp thực phẩm cho Hà Nội và ngược lại.

Trong phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm, lãnh đạo huyện Phú Xuyên (Hà Nội) cho rằng, các tỉnh, thành phố cần tăng cường phối hợp kiểm tra việc lưu thông vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trên địa bàn quản lý.

Bên cạnh đó, nhà nước cần tiếp tục đầu tư kinh phí, trang thiết bị, vật tư, vắc xin phục vụ cho phòng chống dịch cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chăn nuôi thú y cơ sở. Đây là lực lượng hết sức quan trọng trực tiếp tham gia giám sát dịch và thực hiện phòng chống dịch bệnh tại cơ sở.

Các ban ngành và cơ quan chuyên môn chủ động phối hợp, chia sẻ thông tin, tổ chức triển khai có hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch bệnh; giám sát chặt chẽ diễn biến dịch bệnh trên vật nuôi và người đảm bảo phát hiện, báo cáo kịp thời để có giải pháp ứng phó kịp thời khi có dịch xảy ra.

Quy hoạch các điểm, khu chăn nuôi, giết mổ động vật cần thực hiện tốt hơn để đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm. Quan điểm của thành phố là không được chủ quan lơ là, phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, coi trọng các hình thức tuyên truyền để người dân cùng đồng thuận tham gia các giải pháp phòng chống dịch bệnh, có như vậy mới có hiệu quả ngay từ cơ sở./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục