Giải quyết dứt điểm vụ “tượng đài N’Trang Lơng chậm tiến độ, sai từ khâu thiết kế”

18:00' - 24/05/2017
BNEWS UBND tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp, giải quyết dứt điểm.

Liên quan tới các sai phạm, chậm trễ trong việc triển khai xây dựng “Tượng đài anh hùng dân tộc N’Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên” (TTXVN đã thông tin ngày 19/5), UBND tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp, giải quyết dứt điểm.

Công trình tượng đài N’Trang Lơng chậm tiến độ, sai từ khâu thiết kế. Ảnh: Tin Tây Nguyên

Theo đó, UBND tỉnh Đắk Nông phê bình đơn vị chủ đầu tư là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Nông do đã không đưa ra đầy đủ các thông số chịu tải của móng, các yêu cầu về mặt kỹ thuật cũng như chưa hoàn thành vai trò chủ đạo, điều phối, dẫn đến công trình chậm tiến độ, không đảm bảo chất lượng (phần móng tượng đài), gây lãng phí và tạo dư luận xã hội không tốt.

UBND tỉnh Đắk Nông giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Nông phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan lên phương án gia cố, thi công bổ sung phần móng tượng đài để đảm bảo khả năng chịu lực. Đồng thời chịu trách nhiệm chung về việc đôn đốc, đảm bảo tiến độ các hạng mục còn lại của công trình, báo cáo UBND tỉnh Đắk Nông trước ngày 10/6/2017.

UBND tỉnh Đắk Nông cũng yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Hà Nội, đơn vị được giao xây dựng phần thân tượng đài và phù điêu, tính toán lại phương án thiết kế phần tượng và phù điêu theo hướng tối ưu nhất, nhằm giảm tải trọng tối đa nhưng không ảnh hưởng xấu đến chất lượng và thời gian thi công.

Liên quan tới nguyên nhân có sự chênh lệch giữa khả năng chịu lực của phần móng (hơn 1.100 tấn) và tổng khối lượng của phần tượng, phù điêu và các hạng mục bên trên (hơn 2.050 tấn), ông Phan Công Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Nông cho rằng, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Hà Nội là đơn vị chịu trách nhiệm đầu tiên.

Việc tính toán khối lượng của phần tượng và phù điêu (làm cơ sở để thiết kế phần móng vào cuối năm 2013) là dựa trên “bảng khái toán tượng đài N’Trang Lơng” mà Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Hà Nội cung cấp vào ngày 6/12/2013.

Nhưng sau khi có ý kiến của Sở Xây dựng Đắk Nông yêu cầu đánh giá lại toàn bộ, thì công ty lại cung cấp tổng khối lượng của công trình là hơn 2.050 tấn (bao gồm tượng đài, phù điêu, lõi thân, đế tượng, tường gắn phù điêu, bệ tượng), cao hơn 900 tấn so với tính toán trước đó của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Nông.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, việc tính toán tổng khối lượng phần tượng và phù điêu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Nông vào cuối năm 2013 là chưa đầy đủ, chính xác. Nguyên do một phần bởi đơn vị này thiếu kinh nghiệm trong việc thi công, xây dựng tượng đài, phần khác là do nôn nóng, muốn khởi công sớm công trình.

Lẽ ra, việc thiết kế, xây dựng phần móng nên giao cho Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Hà Nội, đơn vị đã được giao thi công phần tượng và phù điêu để đảm bảo chất lượng chung của công trình.

Việc chia nhỏ, “xé lẻ” công trình thành nhiều hạng mục khác nhau, trong khi lại không có sự điều phối giữa các đơn vị tư vấn, thiết kế, thi công đã dẫn tới hệ quả như đã nêu ở trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục