Giải quyết tình trạng phá rừng và di cư tự do ở Mường Nhé

15:37' - 29/03/2017
BNEWS Ngày 29/3, tại huyện Mường Nhé, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức sơ kết một tháng thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc giải quyết tình trạng phá rừng và di cư tự do trên địa bàn huyện Mường Nhé.

Kế hoạch được triển khai từ ngày 1/3/2017, tỉnh Điện Biên đã thành lập Ban chỉ đạo với 454 cán bộ, chiến sĩ của các sở, ngành, lực lượng vũ trang của tỉnh và huyện Mường Nhé.

Cơ quan thường trực là Công an tỉnh Điện Biên đã phân công lực lượng thành 6 tổ công tác trực tiếp phụ trách địa bàn 11 xã của huyện Mường Nhé và 1 tổ thường trực đặt tại Công an huyện.

Thực hiện kế hoạch, các tổ công tác đã tổ chức họp dân, tổ chức cho đại diện các hộ ký cam kết; tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức của nhân dân đối với việc quản lý, bảo vệ rừng, nhận biết các hành vi được làm và không được làm với công tác bảo vệ rừng và dân di cư tự do.

Các tổ công tác đã tổ chức 118 cuộc họp dân với 4.442 người tham gia; phát 2.784 tờ rơi tuyên truyền, tổ chức cho 4.343 hộ ký cam kết không di cư tự do, không phá rừng trái phép.

Sau gần một tháng thực hiện kế hoạch, các tổ công tác đã rà soát thống kê được 1.745 hộ, 8.834 khẩu di cư đến Mường Nhé, trong đó số dân di cư tự do thuộc diện bố trí sắp xếp theo Đề án 79 là 1.594 hộ, 8.013 khẩu; số dân di cư tự do không thuộc diện bố trí sắp xếp theo Đề án 79 là 151 hộ, 821 khẩu (trong đó, số dân di cư mới vào địa bàn năm 2017 là 31 hộ, 109 khẩu).

Các tổ công tác đã vận động bố trí phương tiện đưa về nơi cư trú cũ 25 hộ, 79 khẩu. Qua điều tra, rà soát, các tổ công tác đã phát hiện 49 vụ, 76 đối tượng có hành vi hủy hoại rừng với tổng diện tích rừng bị phá là 271.982 m2; đã khởi tố 15 vụ, 16 bị can có hành vi hủy hoại 128.308 m2 rừng; xử lý vi phạm hành chính 13 vụ, 14 đối tượng; đang tiến hành điều tra, xác minh 21 vụ.

Thiếu tướng Sùng A Hồng - Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết: Qua một tháng triển khai thực hiện đã kịp thời ngăn chặn có hiệu quả tình trạng phá rừng, tình trạng dân di cư tự do ở huyện Mường Nhé.

Thời gian tới, các ngành chức năng sẽ tiếp tục triển khai lực lượng xuống các bản để tổ chức họp dân, ký cam kết, phát tờ rơi tuyên truyền vận động nhân dân không phá rừng và di cư tự do; tiếp tục tổ chức rà soát số dân di cư tự do đến địa bàn, cấp sổ hộ khẩu và Giấy chứng minh nhân dân đối với số hộ đủ điều kiện cư trú; phát hiện, vận động và kiên quyết đưa về nơi ở cũ đối với số dân di cư tự do mới vào địa bàn.

Cùng với đó, lực lượng chức năng tiếp tục tổ chức, rà soát, kiểm đếm diện tích rừng, phát hiện và xử lý nghiêm khắc đối với các đối tượng có hành vi hủy hoại rừng; nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ đưa các vụ án hủy hoại rừng ra xét xử công khai...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục