Giám đốc điều hành Zuckerberg bảo vệ mô hình kinh doanh của Facebook

12:00' - 12/04/2018
BNEWS Ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg, đã bảo vệ mô hình kinh doanh của mạng xã hội này trước những chỉ trích gay gắt về vụ lộ thông tin người dùng.
Giám đốc điều hành (CEO) mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg (trong ảnh). Ảnh: THX/TTXVN

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Mỹ ngày 11/4, ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg, đã bảo vệ mô hình kinh doanh của mạng xã hội này khi đứng trước sự chỉ trích gay gắt do đã để các công ty quảng cáo sử dụng thông tin của người dùng, ngay cả khi thừa nhận thông tin cá nhân của chính ông cũng bị rò rỉ.

Trước những câu hỏi được đặt ra trong phiên điều trần thứ hai tại Quốc hội Mỹ, vị Giám đốc điều hành 33 tuổi thừa nhận quy định đối với các công ty mạng xã hội là không thể tránh khỏi, khi vấn đề lạm dụng dữ liệu của người dùng ngày càng được các nhà chức trách chú ý, nhưng cần thận trọng khi áp dụng quy định bởi nhiều quy định được đặt ra là dễ dàng tuân thủ với một công ty lớn nhưng lại có thể khó khăn hơn nhiều đối với một công ty khởi nghiệp nhỏ.

Trước những kêu gọi gia tăng về việc phải có các quy định để tăng cường bảo vệ dữ liệu mà các trang mạng xã hội và công ty công nghệ khác nhận từ người dùng, ông Zuckerberg thừa nhận điều này khi Internet đang ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với cuộc sống của mọi người trên khắp thế giới.

Ông Zuckerberg nói quy định về bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của châu Âu sẽ có hiệu lực vào ngày 25/5 là mạnh hơn so với những gì Facebook đang áp dụng và đây có thể là mô hình cho các quy định tại Mỹ trong tương lai. Ông xác nhận Facebook sẽ thực thi các tiêu chuẩn GDPR đối với người dùng tại châu Âu trong tháng tới, và một số quy định sẽ được áp dụng với người dùng tại Mỹ và các nơi khác sau đó.

Tuy nhiên, ông kiên quyết bảo vệ việc Facebook sử dụng thông tin và nội dung đăng tải của 2,2 tỷ người dùng mạng xã hội này miễn phí để thu hút quảng cáo.

Ông không muốn thay đổi mô hình kinh doanh của Facebook mà theo đó các công ty quảng cáo sử dụng dữ liệu mà mạng xã hội này thu thập từ người dùng, như những gì họ thích hay không thích, nơi họ sẽ tới, người họ có quan hệ, để xác định các mục tiêu thị trường.

Ông khẳng định không có chuyện Facebook bán dữ liệu cho các công ty quảng cáo. Ông nói Facebook tin tưởng vào mô hình kinh doanh dựa vào quảng cáo, nhưng cũng để ngỏ khả năng thu phí người dùng.

Ông Zuckerberg nhắc lại rằng, sau vụ công ty tư vấn chính trị của Anh là Cambridge Analytica, công ty được thuê trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 của ông Donald Trump, sử dụng dữ liệu của hàng chục triệu người dùng, Facebook đã đóng kênh cung cấp, cho phép thông tin cá nhân của người dùng, bao gồm thông tin của chính ông, rơi vào tay bên thứ ba.

Một ngày trước đó, ông Zuckerberg đã nhận trách nhiệm khi để thông tin cá nhân của 87 triệu người dùng bị Cambridge Analytica, sử dụng. Nhưng việc ông chủ Facebook thừa nhận thông tin cá nhân của mình cũng đã bị rò rỉ cho thấy mạng xã hội này khó có thể thuyết phục các nghị sỹ Mỹ rằng người dùng có thể dễ dàng bảo vệ thông tin của họ và các quy định chặt chẽ hơn là không cần thiết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục