Giám đốc EPA ủng hộ dỡ bỏ Kế hoạch Năng lượng sạch

12:57' - 27/03/2017
BNEWS Dỡ bỏ những hạn chế đối với Kế hoạch Năng lượng sạch 2015 của Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama sẽ mang việc làm trở lại trong ngành công nghiệp khai thác than.

Đó là ý kiến của Giám đốc Cơ quan Bảo vệ môi trường của Mỹ (EPA), ông Scott Pruitt.

Giám đốc Cơ quan Bảo vệ môi trường của Mỹ (EPA), ông Scott Pruitt. Ảnh: EPA

Phát biểu trên kênh truyền hình ABC, ông Pruitt cho rằng việc chính quyền Obama có chiến lược hạn chế khai thác năng lượng hóa thạch nhằm giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ các nhà máy điện đã khiến người Mỹ mất nhiều việc làm.

Trên thực tế, hầu hết việc làm tại các mỏ than đã bị mất từ thời chính quyền Tổng thống George Bush, khi khí tự nhiên được tăng cường sử dụng để thay thế khí đốt truyền thống.

Ông nhấn mạnh trong nhiều năm qua, nước Mỹ đã chấp nhận một thực tế rằng nếu ủng hộ tăng trưởng và việc làm thì sẽ không thể bảo vệ môi trường, đồng thời cáo buộc chính quyền Obama đã làm mất nhiều việc làm trên khắp cả nước thông qua Kế hoạch Năng lượng sạch.

Phát biểu của ông Pruitt được đưa ra hai ngày trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp, dỡ bỏ phần lớn những quy định về môi trường của ông Obama, theo đó tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty sản xuất năng lượng trong nước.

Trước đó, ông Pruitt đã công khai cho rằng carbon dioxide (CO2) không phải là nguyên nhân chính khiến Trái Đất ấm lên, trái ngược với lập luận của giới khoa học và các cơ quan như Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hay Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia (NOAA) cho rằng hiện tượng ấm lên toàn cầu chủ yếu bắt nguồn từ hoạt động thải khí CO2 cũng như các khí thải khác mà con người gây ra.

Khoảng 97% giới khoa học toàn cầu nhất trí rằng hoạt động của con người - chủ yếu là việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch như dầu mỏ, khí đốt và than đá - là “thủ phạm” chính khiến nhiệt độ toàn cầu tăng một cách nguy hiểm trong thời gian qua.

Ông Scott Pruitt, 48 tuổi, là nhân vật chủ trương ủng hộ phát triển các ngành công nghiệp năng lượng truyền thống.

Trong thời gian giữ chức Bộ trưởng Tư pháp bang Oklahoma, chính khách đảng Cộng hòa này từng nhiều lần tham gia các vụ kiện phản đối các chính sách bảo vệ môi trường của EPA.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục