Giám đốc FBI tiết lộ thông tin về vụ "bẻ khóa" điện thoại iPhone

14:05' - 08/04/2016
BNEWS Phương pháp "bẻ khóa" iPhone của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) liên quan tới chiếc điện thoại của kẻ khủng bố tại San Bernardino chỉ có tác dụng đối với một dòng máy nhất định.
FBI cho biết cơ quan này chỉ khai thác thông tin lấy được trên phiên bản Iphone 5C . Ảnh: dw.com

Phát biểu tại một cuộc hội thảo ở bang Ohio ngày 7/4, Giám đốc FBI James Comey cho biết "lỗ hổng" mà cơ quan này khai thác để lấy thông tin từ thiết bị Apple chỉ tồn tại trên phiên bản iPhone 5C, chạy hệ điều hành phiên bản số 9 của Apple.

FBI hiện chưa quyết định chia sẻ thông tin chi tiết với Apple về vụ giải mã chiếc Iphone này hay không. Cơ quan điều tra này lo ngại hãng sẽ "vá" lại "lỗ hổng" trên và vô hiệu hóa phương pháp "bẻ khóa" này.

Ông Comey cho biết vụ tranh cãi giữa Apple và giới chức Mỹ đã thúc đẩy một bộ phận quan tâm tìm kiếm các phương án "bẻ khóa" điện thoại Iphone. Một bên thứ ba không làm việc cho chính phủ đã đề xuất cho FBI một giải pháp và Chính phủ Mỹ đã "mua một công cụ cho phép lấy dữ liệu điện thoại trong trường hợp được tòa án cho phép".

Quan chức này khẳng định giải pháp này sẽ được bảo vệ cẩn mật, sử dụng hợp lý và tuân thủ đúng luật pháp. Chính phủ từ chối tiết lộ danh tính của bên thứ ba trong vụ việc.

Tranh cãi về vấn đề mã hóa các thiết bị thông minh bùng lên sau khi hãng Apple phản đối lệnh của một tòa án ở Mỹ yêu cầu hỗ trợ FBI giải mã một điện thoại thông minh của hãng này được sử dụng trong vụ tấn công tại thành phố San Bernardino, bang California.

FBI đề nghị Apple giúp hủy chức năng tự xóa dữ liệu trên chiếc iPhone nhằm lấy thông tin từ thiết bị trên sau nhiều nỗ lực phá mật không thành. Vụ việc đã thổi bùng lên hai ý kiến trái chiều.

Một bên là các hãng, tập đoàn và chuyên gia công nghệ lên tiếng ủng hộ Apple và một bên là các cơ quan thực thi pháp luật và an ninh lại cho rằng phán quyết đứng về phía Apple có thể ảnh hưởng đến công tác điều tra và thực thi pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục