Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp điều kiện quốc gia

18:14' - 01/03/2017
BNEWS Việc giảm phát thải khí nhà kính tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạo điều kiện để thành phố triển khai hiệu quả các giải pháp giảm ô nhiễm môi trường.

Tham vấn Dự án hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia là nội dung hội thảo do Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức, ngày 1/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại hội thảo, theo các chuyên gia lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hậu do khí nhà kính gây ra, trong đó 95% là do hoạt động của con người và 5% là do thiên nhiên.

Vì vậy, giảm phát thải khí nhà kính sẽ giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu. Đây không chỉ là vấn đề của riêng địa phương, quốc gia hay khu vực mà là vấn đề mang tính toàn cầu.

Chia sẻ về tình hình biến đổi khí hậu tại Thành phố Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, cho biết: Thành phố Hồ Chí Minh đang chịu tác động ngày càng lớn của biến đổi khí hậu, thể hiện qua mùa mưa kéo dài, xảy ra bất thường, triều cường có nhiều thay đổi và tác động nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Khác với sự xuất hiện cố định như trước, triều cường hiện nay đến sớm, xảy ra trong thời gian dài và ngày càng phức tạp.

Triều cường và mưa bất thường gây ngập tại một số vùng trũng trên địa bàn thành phố gần như xuyên suốt trong năm.

Vì vậy, việc thực hiện thí điểm dự án về giảm phát thải khí nhà kính tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạo điều kiện để thành phố triển khai hiệu quả các giải pháp không những trong vấn đề giảm phát thải khí nhà kính mà còn liên quan đến giảm ô nhiễm môi trường.

Ông Yoshihiro Mizuno, chuyên gia ngắn hạn của JICA chia sẻ cần giảm phát thải khí nhà kính từ hoạt động của con người thông qua giảm khí CO2, CH4, N2O, SF6, NF3… ; giải pháp thực hiện là tiến hành giảm điện năng, nhiên liệu sử dụng trong các tòa nhà, lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời...

Giảm phát thải khí nhà kính được thực hiện ở mọi cấp độ từ cá nhân đến doanh nghiệp, chính quyền địa phương.

Công cụ để xác nhận và quản lý giảm phát thải khí nhà kính cũng như tiến độ các hoạt động giảm nhẹ được gọi là MRV( Measurement, reporting, verification).

Công cụ này là tổng hợp các hoạt động bao gồm đo lường, báo cáo và thẩm tra.

Khi thực hiện MRV, cơ quan, đơn vị, địa phương sẽ tiến hành đo lường các chỉ số phát thải khí nhà kính, từ đó tính toán và thực hiện giải pháp giảm nhẹ, báo cáo kết quả để cơ quan chức năng thẩm tra.

Quy trình này được thực hiện xoay vòng đến khi các chỉ số phát thải khí nhà kính đo được đạt ở mức cho phép.

Về vấn đề thực hiện giảm phát thải khí nhà kính mang tính bền vững và lâu dài, ông Lương Quang Huy (Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu – Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết: Dự án thực hiện được căn cứ vào Đề án giảm thải khí nhà kính được ban hành năm 2013, nội dung về giảm phát thải khí nhà kính trong Luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực từ năm 2015…

Từ kết quả thực hiện thí điểm dự án tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổng hợp và làm thành bộ công cụ MRV quốc gia, dự kiến trình Chính phủ trong năm 2018.

Khi có quy chế cụ thể, đồng bộ số liệu về phát thải khí nhà kính, các cơ quan, đơn vị, địa phương bắt buộc thực hiện giải pháp phù hợp để giảm phát thải khí nhà kính đến mức cho phép./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục