Giám sát trường hợp đầu tiên mắc chứng đầu nhỏ nghi nhiễm vi rút Zika ở Đắk Lắk

16:28' - 18/10/2016
BNEWS Bệnh nhân bị mắc chứng đầu nhỏ, nghi nhiễm vi rút Zika là một trẻ em 4 tháng tuổi, con một gia đình ở buôn TLan, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk.
Các y, bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi bị dị tật đầu nhỏ nghi nhiễm virus Zika. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Liên quan đến trường hợp bé 4 tháng tuổi tại huyện Krông Búk (Đắk Lắk) bị mắc chứng đầu nhỏ, nghi nhiễm vi rút Zika, sáng 18/10, đoàn công tác gồm Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã triển khai điều tra ca bệnh, giám sát tại nơi bệnh nhân sinh sống.

Bệnh nhân bị mắc chứng đầu nhỏ, nghi nhiễm vi rút Zika là một trẻ em 4 tháng tuổi, con một gia đình ở buôn TLan, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk. Trước đó, người mẹ mang thai 3 tháng có triệu chứng phát ban toàn thân, đau đầu, mệt mỏi, được điều trị tại phòng khám tư nhân. Đến tháng 6/2016 chị sinh bé tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ.

Đến ngày 8/9, sau khi phát hiện bé có triệu chứng đầu nhỏ, gia đình đã đưa cháu bé đi khám tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk và sau đó chuyển vào Bệnh viện Nhi đồng 1, Tp Hồ Chí Minh để tiếp tục điều trị.

Tại đây bé được chuẩn đoán bị chứng đầu nhỏ. Trong quá trình mang thai người mẹ không đi nước ngoài, cũng không đến như các tỉnh, thành trong nước có bệnh nhân nhiễm vi rút Zika.

Bệnh nhi nghi nhiễm virus Zika hiện đang được chăm sóc tại nhà. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Sau khi điều tra bệnh, Cục Y tế dự phòng đã hướng dẫn người nhà cách điều trị, chăm sóc bé , tiếp tục lấy mẫu nước tiểu những người thân trong gia đình để tiến hành làm xét nghiệm, chẩn đoán.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng đầu nhỏ như trẻ mắc Rubela, nhiễm trùng, nhiễm độc, giang mai…Đối với trường hợp của bé 4 tháng tuổi nêu trên, chúng tôi tiếp tục lấy mẫu phối hợp với Đại học Nagasaki Nhật Bản xét nghiệm.

Ông Trần Đắc Phu đề nghị, ngành y tế tỉnh Đắk Lắk cần tăng cường, giám sát phòng chống sốt xuất huyết, vi rút Zika theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng; tổ chức phun hóa chất, khoanh vùng nơi dập dịch; vận động người dân tự diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy) ở những nơi muỗi sinh sản nhiều như lốp xe, lọ, bình; theo dõi tuyên truyền cho phụ nữ có dự định mang thai, phụ nữ có thai thực hiện triệt để các biện pháp phòng bệnh như mặc áo dài tay, mua kem chống muỗi…

Đề nghị các bà mẹ mang thai cần đi khám theo dõi thai nhi thường xuyên, khi phát hiện có dị tật, nghi vấn do vi rút Zika cần báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để kịp thời xử lý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục