Giao thương biên giới Thái-Myanmar bị tác động vì Trung Quốc hạn chế nhập khẩu đường

21:10' - 21/04/2018
BNEWS Giá trị thương mại qua khu vực biên giới Mae Sot - Myawaddy (Myanmar) đã giảm đang kể trong quý I/2018 sau khi Trung Quốc hạn chế nhập khẩu đường.

Việc Trung Quốc hạn chế nhập khẩu đường ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu đường của Thái Lan.
Lãnh đạo hải quan huyện Mae Sot (tỉnh Tak, Thái Lan), ông Wallop Wutipanich cho biết giá trị xuất khẩu từ tháng Một đến tháng Ba của Thái Lan qua huyện Mae Sot đến Myawaddy của Myanmar đạt 19,2 tỷ baht, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Wallop, giá trị nhập khẩu đạt khoảng 1,61 tỷ baht, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, với phần lớn hàng hóa nhập khẩu là nông sản.
Một nguồn tin cho biết giá trị thương mại xuyên biên giới trong các tháng qua sụt giảm có thể là do biện pháp mới hạn chế nhập khẩu đường mà Trung Quốc áp đặt.

Trước đó, các thương nhân Thái Lan đã bán rất nhiều đường cho các thương nhân ở Myanmar, sau đó lượng đường này được tái xuất khẩu bằng đường bộ sang Trung Quốc.
Trung Quốc, nước nhập khẩu đường hàng đầu thế giới, năm ngoái đã cắt giảm 50% giấy phép nhập khẩu đường ngoài hạn ngạch để bảo vệ ngành sản xuất đường trong nước. Thuế nhập khẩu đường ngoài hạn ngạch được báo cáo tăng lên 95%.
Giá trị xuất khẩu qua khu vực này trong quý IV/2017 và quý I/2018 vào khoảng 37,47 tỷ baht tổng cộng, giảm khoảng 11%. Giá trị nhập khẩu hàng hóa đạt 5,06 tỷ baht, tăng 18%.

Hàng hóa xuất khẩu từ Thái Lan sang Myanmar qua khu vực này chủ yếu là xe máy, nước uống tăng lực, nhiên liệu, điện thoại di động và đường, trong khi hàng hóa nhập khẩu chủ yếu từ Myanmar là đậu phộng, gia súc và phế thải kim loại.
Trong một thông tin có liên quan, sản lượng đường của Thái Lan tính đến cuối tháng 3/3018 đã vượt 12 triệu tấn, nhỉnh hơn so với dự báo 11,9 triệu tấn đưa ra trước đó.
Nhờ chi phí sản xuất thấp, Thái Lan có khả năng sẽ tìm kiếm được nguồn khách hàng mua hầu hết số lượng lớn đường của mình, và chỉ để lại khoảng 300.000 tấn dự trữ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục