Gien thừa hưởng từ mẹ quyết định đặc điểm của quá trình lão hóa của mỗi người

07:12' - 06/09/2016
BNEWS Theo kết quả nghiên cứu khoa học mới công bố, một số lượng nhỏ gien di truyền từ mẹ có thể là yếu tố chính quyết định quá trình lão hóa của mỗi con người.
Gien thừa hưởng từ mẹ quyết định đặc điểm của quá trình lão hóa của mỗi người. Ảnh: reuters

Để thực hiện nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã tạo ra 2 nhóm chuột thí nghiệm giống nhau về mọi đặc điểm sinh học chỉ khác nhau duy nhất ở hệ thống ADN ti thể - ADN thừa hưởng từ hệ gien của chuột mẹ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy một trong hai nhóm chuột này sống khỏe mạnh hơn và dẻo dai hơn khi bước vào giai đoạn lão hóa dù hai hệ ADN ti thể sử dụng trong nghiên cứu đều hoàn toàn khỏe mạnh và chỉ khác nhau 0,5% về đặc tính mã hóa gien.

Theo tác giả chính của nghiên cứu, nhà khoa học Jose Antonio Enriquez đến từ Trung tâm Nghiên cứu Tim mạch quốc gia Tây Ban Nha, trước đây đã có nghiên cứu cho thấy sự khác biệt ở hệ ADN ti thể có thể dẫn đến những trạng thái sức khỏe khác nhau ở mỗi cá nhân, nhưng vấn đề này chưa được khẳng định chắn chắn.

Vì vậy, kết quả nghiên cứu mới này là một bằng chứng "rõ ràng" về sự tồn tại của mối liên hệ này.

Qua đó, mở ra hy vọng có thể xác định được đặc tính quá trình lão hóa của mỗi người dựa vào gen thay vì phải đợi đến khi quá trình này thực sự diễn ra với những dấu hiệu đầu tiên.

ADN ti thể là một loại ADN thiểu số trong mỗi tế bào của con người có chức năng chuyển hóa đường và oxy thành năng lượng để nuôi dưỡng các tế bào.

Trong khi mỗi tế bào con người chứa từ 20.000 đến 25.000 phân tử ADN, di truyền từ cả bố và mẹ thì chỉ có 37 ADN ti thể tồn tại trong tế bào và dược di truyền hoàn toàn từ mẹ.

Nếu vì một đột biến di truyền nào đó khiến ADN ti thể ngừng hoạt động thì cũng sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của các bộ phận trong cơ thể, thậm chí có thể dẫn tới tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục