Giới chức Anh khám xét trụ sở của Cambridge Analytica sau bê bối liên quan Facebook

11:29' - 24/03/2018
BNEWS Rạng sáng 24/3 giờ Hà Nội, giới chức Anh đã khám xét văn phòng công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica có trụ sở tại London.
Trụ sở hãng Cambridge Analytica tại London, Anh ngày 20/3. THX/TTXVN

Rạng sáng 24/3 giờ Hà Nội, giới chức Anh đã khám xét văn phòng công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica có trụ sở tại London liên quan bê bối doanh nghiệp này đã thu thập trái phép thông tin cá nhân của hàng triệu người dùng Facebook.

Khoảng 20h ngày 23/3 giờ địa phương (3h sáng 24/3 giờ Hà Nội), chưa đầy một giờ sau khi được lệnh của Tòa án cấp cao, 18 nhân viên thuộc văn phòng Ủy viên Thông tin Elizabeth Denham đã khám xét trụ sở của CA tại London.

Trong một thông báo mới đưa ra, văn phòng của Ủy viên Denham cho biết hoạt động khám xét mới chỉ là bước đầu tiên của một cuộc điều tra quy mô lớn hơn nhằm vào hoạt động sử dụng thông tin cá nhân và các thông số phân tích phục vụ mục đích chính trị.

Văn phòng này sẽ thu thập, đánh giá và cân nhắc mọi chứng cứ trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Sau những tiết lộ của cựu nhân viên Christopher Wylie, Cambridge Analytica đang phải đối mặt với cáo buộc thu thập trái phép thông tin cá nhân của 50 triệu người dùng Facebook nhằm phục vụ chiến dịch tranh cử tổng thống của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào năm 2016.

Phía công ty đã bác bỏ cáo buộc này đồng thời khẳng định rằng xóa bỏ toàn bộ dữ liệu của Facebook từ một ứng dụng thứ 3 vào năm 2014, sau khi nhận ra rằng việc sử dụng thông tin này là trái với quy định bảo vệ dữ liệu.

Tuy nhiên, hôm 23/3, CA lại tiếp tục chịu thêm các cáo buộc cho rằng công ty này liên quan tới chiến dịch vận động bỏ phiếu quyết định đưa Anh rời Liên minh châu Âu (EU) năm 2016 sau khi cựu Giám đốc Kinh doanh CA là Brittany Kaiser tiết lộ công ty đã khảo sát số liệu cho chiến dịch Leave.EU, một trong những nhóm vận động hàng đầu.

Vụ việc cũng khiến uy tín cũng như khả năng huy động vốn của Facebook sụt giảm nghiêm trọng. Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg thừa nhận vụ việc trên đã gây ra tổn thương nghiêm trọng tới niềm tin của người dùng và gửi lời xin lỗi đến người sử dụng.

Facebook sẽ có các biện pháp mới nhằm ngăn chặn việc các nhà phát triển ứng dụng hay các ứng dụng của bên thứ ba có thể tiếp cận thông tin của người sử dụng, đồng thời trao nhiều công cụ hơn cho khách hàng nhằm bảo vệ thông tin cá nhân./.

>> Thêm tình tiết mới trong vụ bê bối của Facebook và Cambridge Analytica

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục