Giới chuyên gia hoài nghi khả năng quặng sắt có thể duy trì đà tăng giá

08:39' - 25/04/2016
BNEWS Thay vì giảm xuống dưới 30 USD/tấn như nhiều nhà phân tích dự báo, giá quặng sắt đang tăng khá tích cực trên thị trường thế giới.
Giới chuyên gia hoài nghi khả năng quặng sắt có thể duy trì đà tăng giá. Ảnh: reuters

Tuy vậy, các chuyên gia trong ngành hoài nghi khả năng giá nguyên liệu dùng trong sản xuất thép này có thể duy trì được đà tăng hiện nay.

Nhu cầu của Trung Quốc tăng chậm lại giữa lúc mức tăng sản lượng không hề dịu bớt trong năm 2016 dường như chưa "đủ lực" quật ngã ngành khai thác quặng sắt.

Tình trạng gián đoạn nguồn cung ở Australia và Brazil từ đầu năm tới nay cùng với chiều hướng giá thép đi lên tại Trung Quốc, nước sản xuất và tiêu thụ thép hàng đầu thế giới, đã đẩy giá quặng sắt tăng hơn 50% từ đầu năm tới nay và chạm mức cao nhất trong 15 tháng trở lại đây là 68,70 USD/tấn hôm 21/4.

Giá thép Thượng Hải hiện tăng tới 70% so với năm 2015, do các nhà máy tăng cường nhập thép lưu kho để chuẩn bị cho mùa xây dựng vào Hè tới, trong khi nguồn tín dụng tăng vọt.

Giới phân tích cho rằng nếu giá quặng sắt duy trì được đà hồi phục hiện nay thì các tập đoàn khai thác mỏ như BHP Billiton, Rio Tinto và Vale sẽ kiếm thêm được nhiều tỷ USD.

Tuy nhiên, niềm hân hoan này có thể không được lâu khi các chuyên gia trong ngành dự báo đà phục hồi của thị trường quặng sắt có sản lượng 1,4 tỷ tấn/năm này sẽ không thể kéo dài.

Ông Mike Henry, người đứng đầu BHP Billiton tại Australia, cho rằng giá quặng sắt khó có thể duy trì trên 60 USD/tấn, bởi một lượng lớn quặng sắt giá rẻ sẽ được tung ra thị trường.

Dự báo của ông Henry không phải không có cơ sở khi công ty khai mỏ Vale của Brazil đang triển khai dự án quặng sắt lớn nhất thế giới S11D, trong khi sản lượng tại mỏ Roy Hill của Australia sẽ tăng đáng kể vào cuối năm nay.

Cùng dự báo với ông Henry, nhà phân tích Tom Price thuộc ngân hàng Morgan Stanley cho rằng giá quặng sắt sẽ giảm trở lại mức 45-55 USD/tấn, khi nguồn cung gia tăng.

Xem thêm: Australia dự báo giá quặng sắt năm 2016 tăng 11%

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục