Giới chuyên gia kêu gọi Tổng thống Mỹ tránh lặp lại sai lầm của những năm 1930

12:01' - 04/05/2018
BNEWS Nhiều cố vấn kinh tế cho các đời Tổng thống Mỹ trước đây và 15 người đạt giải Nobel cũng tham gia ký vào bức thư nói trên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Hơn 1.100 chuyên gia kinh tế Mỹ đã ký vào một bức thư gửi đến Tổng thống Donald Trump và Quốc hội Mỹ vào ngày 3/5 để hối thúc chính phủ nước này tránh lặp lại những sai lầm đã từng khiến cuộc Đại suy thoái những năm 1930 trở nên trầm trọng hơn.
Nhiều cố vấn kinh tế cho các đời Tổng thống Mỹ trước đây và 15 người đạt giải Nobel cũng tham gia ký vào bức thư nói trên, hối thúc chính quyền của Tổng thống D.Trump tránh đưa ra những hành động mới mang tính bảo hộ, trong đó có việc đánh thuế quan, đe dọa rút khỏi các thỏa thuận thương mại và yêu cầu đưa ra các mức thuế mới nhằm giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại với các nước khác.
Thông qua bức thư được gửi từ Hiệp hội những người đóng thuế quốc gia (NTU), các chuyên gia kinh tế còn kêu gọi các nghị sỹ loại bỏ Đạo luật thuế quan Smoot-Hawley năm 1930, một biện pháp thương mại được cho là nguyên nhân khiến cho cuộc khủng khoảng kinh tế toàn cầu trở nên trầm trọng và kéo dài.

NTU cho biết năm 1930, Quốc hội Mỹ đã không nghe theo lời khuyên của giới chuyên gia và người Mỹ trên khắp cả nước đã phải trả giá cho quyết định sai lầm này.
Bức thư nói trên được gửi đến Chính phủ Mỹ trong bối cảnh một phái đoàn cấp cao do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross dẫn đầu đang tiến hành đàm phán tại Bắc Kinh để tìm ra một giải pháp cho tranh chấp thương mại do Tổng thống D.Trump khơi mào với quyết định đánh thuế cao đối với các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu cũng như đánh thuế lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD.
Các nguồn tin cho hay hai bên khó có thể đạt được một thỏa thuận mang tính đột phá. Tuy nhiên, Trung Quốc có khả năng sẽ đưa ra một số biện pháp ngắn hạn với một số thay đổi trong chính sách như chấm dứt yêu cầu phải liên doanh đối với một số ngành, giảm thuế đối với mặt hàng ô tô và gia tăng mua các mặt hàng của Mỹ, điều giúp trì hoãn quyết định của Mỹ áp thuế đối với các mặt hàng xuất khẩu trị giá tới 50 tỷ USD của Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục