Giới chuyên gia: Không nên quá quan ngại về thị trường chứng khoán Trung Quốc

07:02' - 13/01/2016
BNEWS Thị trường chứng khoán Trung Quốc vừa trải qua thời gian u ám song nhiều chuyên gia cho rằng đây là hiện tượng bình thường xuất hiện trong quá trình chuyển đổi mô hình kinh tế.
Nhiều chuyên gia cho rằng không nên quá quan ngại về thị trường chứng khoán Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Đài Bắc Kinh (11/1): Bước sang Năm mới 2016, thị trường chứng khoán Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng và phải áp dụng cơ chế "cầu chì" ngừng giao dịch.

Bên cạnh đó, tỷ giá đồng NDT liên tục sụt giảm so với đồng USD, gây nên bầu không khí u ám trên thị trường. Song, theo không ít nhà kinh tế học và phương tiện truyền thông phương Tây, sự bấp bênh của thị trường chứng khoán Trung Quốc là hiện tượng bình thường xuất hiện trong quá trình chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế, nên không quá đáng ngại.

Thị trường cần trở lại tình hình cơ bản của kinh tế Trung Quốc, đánh giá đầy đủ cải cách của Chính phủ Trung Quốc, phát hiện động lực mới và cơ hội mới, để đưa ra phản ứng hợp lý.

Giám đốc Đầu tư của Quỹ Krane Brendan Ahern cho biết nhân tố khiến thị trường chứng khoán Trung Quốc sụt giảm bao gồm chỉ số sản suất thấp hơn dự báo, đồng NDT giảm giá mạnh so với đồng USD,...

Những nhân tố ngắn hạn này nếu chỉ xảy ra riêng lẻ sẽ không tác động quá lớn đến thị trường, nhưng tổng hợp lại sẽ dẫn tới sự hoảng loạn bất ngờ. Ông Ahern cho rằng cơ chế "cầu chì" còn mới mẻ đối với thị trường chứng khoán Trung Quốc. Nhà quản lý giám sát, nhà đầu tư đều cần có thời gian để thích ứng.

Thị trường bấp bênh là điều khó tránh khỏi. Một khi sự hoảng loạn ngắn hạn của thị trường được khắc phục, chính sách cải cách mới của Chính phủ Trung Quốc khóa này được thực thi đầy đủ, giới đầu tư sẽ nhận thấy thị trường chứng khoán Trung Quốc vẫn có giá trị đầu tư khá lớn trong lĩnh vực tiêu dùng trong nước, Internet, thương mại điện tử...

Một số nhà phân tích còn cho rằng, do mối liên hệ giữa thị trường chứng khoán và nền kinh tế thực ở Trung Quốc không chặt chẽ lắm, nên thị trường chứng khoán Trung Quốc bấp bênh không thể phản ánh tình hình cơ bản của nền kinh tế, tác động đối với kinh tế cũng không rõ rệt.

Nhà phân tích đầu tư của Công ty Quản lý vốn quốc tế Mathews Andy Rothman nhận định, thị trường chứng khoán Trung Quốc không phản ánh chính xác tình hình phát triển kinh tế Trung Quốc. Tình hình cơ bản kinh tế Trung Quốc vẫn khá vững chắc, lĩnh vực tiêu dùng và ngành dịch vụ trong tương lai sẽ tiếp tục dẫn dắt kinh tế Trung Quốc tăng trưởng vững.

Ngân hàng Thế giới (WB) trong báo cáo vừa công bố mang tên "Triển vọng kinh tế thế giới" đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống còn 2,9%. Báo cáo viết, dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm nay là 6,7%, sang năm chậm lại còn 6,5%. Mặc dù vậy, dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc vẫn tốt hơn các nền kinh tế mới nổi như Brazil, Nga... Trong các nền kinh tế phát triển, cho dù kinh tế Mỹ có đà phục hồi khá tốt, dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay và sang năm cũng chỉ là 2,7% và 2,4%.

Hầu hết giới phân tích đều cho rằng mặc dù đà phục hồi kinh tế thế giới không mấy sáng sủa, kinh tế Trung Quốc đối mặt với áp lực suy giảm, song việc tái cân bằng kinh tế Trung Quốc đang tiến lên trong ổn định, dự báo thị trường sẽ dần bình ổn.

Ban Đầu tư Ngân hàng DBS Singapore nêu rõ những nhân tố có lợi đối với thị trường chứng khoán hiện nay vẫn tồn tại: kinh tế Mỹ liên tục phục hồi, mặc dù tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại, nhưng mức tăng vẫn khả quan.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục