Giới chuyên gia: Kinh tế Trung Quốc mất dần đà hồi phục

17:58' - 18/10/2016
BNEWS Đã xuất hiện những "điềm báo" cho thấy kinh tế Trung Quốc đang mất dần đà phục hồi khó khăn mới có được trong thời gian qua là đánh giá mới nhất của giới chuyên gia phân tích.
Nền kinh tế Trung Quốc đang mất đà tăng trưởng. Ảnh minh họa: Thanh Tùng/BNEWS

Số liệu mới nhất của Cơ quan Hải quan Trung Quốc (GAC) cho thấy hoạt động xuất - nhập khẩu của nước này trong tháng Chín đều kém hơn dự đoán của giới phân tích. 
Theo đó, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng trước giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 184,5 tỷ USD. Trong khi đó, cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu bất ngờ giảm 1,9% xuống còn 142,5 tỷ USD, dẫn đến thặng dư thương mại của cường quốc này giảm còn 41,99 tỷ USD. 
Trước đó, giới phân tích tham gia cuộc thăm dò của hãng tin Anh Reuters dự đoán xuất khẩu của Trung Quốc chỉ giảm 3%, trong khi nhập khẩu được ước đoán tăng 1%. 
Theo chuyên gia Julian Evans-Pritchard thuộc Capital Economics, nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng trước bất ngờ giảm có thể là những chỉ dấu sớm cho thấy sự phục hồi của hoạt động kinh tế trong thời gian gần đây đang dần mất đà. 
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hồi tháng Chín cũng đã điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm nay xuống 1,7%. Nguyên nhân cho quyết định trên là kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và nhập khẩu vào Mỹ giảm. 
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong những tháng gần đây đã cho thấy các tín hiệu tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, trong khi các "đại gia" công nghiệp đua nhau mở rộng sản xuất và đã nhìn thấy lợi nhuận gia tăng, thì các doanh nghiệp nhỏ hơn vẫn đang phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn để tồn tại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục