Giới chuyên gia: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng ổn định

09:54' - 17/11/2016
BNEWS Các chuyên gia kinh tế của Conference Board dự báo nền kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 6,2% trong năm nay và sẽ tăng lên 6,5% trong năm sau, đạt mức trung bình 6,7% trong giai đoạn 2017-2021.
Giới chuyên gia: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng ổn định. Ảnh: TTXVN

Tổ chức nghiên cứu kinh tế hàng đầu thế giới có trụ sở tại New York (Mỹ) này cũng đánh giá kinh tế Việt Nam sẽ không phải chịu những tác động lớn nếu chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nói "Không" với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại New York, chuyên gia kinh tế Ken Goldstein cho biết TPP nếu được thực thi sẽ tạo ra nhiều việc làm, song cũng khiến không ít người thất nghiệp.

Tuy nhiên, ông cho rằng xu hướng tự do thương mại sẽ tiếp tục thịnh hành trong thập niên tới và điều quan trọng là các chính phủ cần phải đề ra những chính sách xã hội thỏa đáng để hỗ trợ những người lao động sẽ mất việc làm do tự do thương mại.

Với câu hỏi liệu Tổng thống đắc cử Trump có thực hiện cam kết lấy lại những việc làm mà theo ông người Mỹ đã để mất hay không, chuyên gia Goldstein nhận định luôn có khoảng cách giữa cam kết tranh cử và hành động trên thực tế. Ngoài ra, mọi quyết định của ông Trump đều sẽ phụ thuộc vào việc Quốc hội có đồng ý với ông hay không.

Trong khi đó, bà Jing Sima, chuyên gia kinh tế của Conference Board, cho rằng trong giai đoạn ngắn và trung hạn, Việt Nam có thể được lợi trong bối cảnh quan hệ thương mại Mỹ-Trung được dự báo sẽ xấu đi.

Cụ thể, Việt Nam có thể trở thành địa điểm thay thế trong trường hợp các nhà sản xuất và các nhà đầu tư rút khỏi Trung Quốc do chính quyền Trump siết chặt các chính sách hợp tác kinh tế với Bắc Kinh. Tuy nhiên về lâu dài, tất cả các quốc gia đều sẽ bị tổn hại nếu như chính quyền Mỹ tới đây làm chậm lại tiến trình toàn cầu hóa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục