Giới chuyên gia lạc quan về triển vọng kinh tế Trung Quốc

09:27' - 07/03/2016
BNEWS Nhiều chuyên gia cho rằng, cho dù tốc độ tăng trưởng giảm, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn có tiềm lực lớn.
Giới chuyên gia lạc quan về triển vọng kinh tế Trung Quốc. Ảnh: THX

Trong bối cảnh Trung Quốc vừa khởi động kỳ họp thứ tư Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khóa XII ở thủ đô Bắc Kinh, rất nhiều chuyên gia cho rằng, cho dù tốc độ tăng trưởng giảm, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn có tiềm lực lớn.

Các nhân tố như thị trường lao động dồi dào và ổn định, các ngành nghề mới, khu vực dịch vụ khởi sắc, công nghệ thông tin phát triển hay tiến trình hiện đại hóa nông nghiệp cũng đang tạo ra một lực đẩy lớn cho nền kinh tế này.

Trong một phát biểu mới đây, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc dự định nâng thâm hụt ngân sách quốc gia lên mức 3% GDP trong năm nay từ mức 2,3% GDP của năm ngoái.

Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh thu ngân sách giảm khi Bắc Kinh triển khai chính sách giảm thuế/lệ phí đối với các doanh nghiệp.

Theo Phó Giám đốc Văn phòng nghiên cứu Quốc vụ viện Trung Quốc Huang Shouhong thì mức thâm hụt ngân sách 3% là tương đối thấp so với mức được ghi nhận tại các nền kinh tế phát triển.

Theo quan chức này, không nên đánh giá động thái tăng thâm hụt ngân sách của Chính phủ Trung Quốc là một biện pháp kích thích tăng trưởng mạnh mẽ, và khẳng định Bắc Kinh đang nắm trong tay rất nhiều công cụ có thể hãm lại sức ép giảm tốc của nền kinh tế.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, những công cụ đó có thể là những chiến lược thực thi sáng kiến xây dựng Vành đai kinh tế con đường tơ lụa và Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21, cắt giảm thuế, khuyến khích đầu tư, hạ lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR)…

Theo kế hoạch, trong vòng 5 năm tới, Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành một cường quốc về công nghệ. Tuy nhiên, bên cạnh việc coi Internet như một công cụ thúc đẩy tăng trưởng hữu ích, Bắc Kinh vẫn tỏ ra quan ngại về những rủi ro tiềm tàng mà công nghệ này mang lại.

Do đó, chính phủ, ngoài việc tìm cách cải thiện cơ sở vật chất Internet tại các vùng nông thôn và "giải phóng" tiềm năng của nền kinh tế số, vẫn kêu gọi tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh và quản lý tốt hơn các trang web. Thủ tướng Lý Khắc Cường hứa hẹn sẽ nâng mức chi tiêu vào hoạt động nghiên cứu và công nghệ lên 2,5% GDP đến năm 2020.

Cũng trong khuôn khổ kỳ họp này, Trung Quốc đã hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2016 xuống chỉ còn 6,5-7%, thay vì mức “khoảng 7%” của năm ngoái. GDP của nước này trong năm 2020 ước đạt 92.700 tỷ NDT (14.200 tỷ USD) từ mức 67.700 tỷ NDT của năm 2015.

Thủ tướng Lý Khắc Cường đã trình bày Báo cáo công tác Chính phủ, trong đó nhấn mạnh việc kiên trì cải cách mở cửa, thích ứng với trạng thái phát triển kinh tế bình thường mới, thực hiện chính sách kinh tế vĩ mô ổn định, tăng cường cải cách kết cấu nguồn cung, khai thác tiềm năng nội nhu, thực hiện chính sách tài khóa tích cực và chính sách tiền tệ ổn định lành mạnh. Bắc Kinh cũng đặt mục tiêu đạt chỉ số giá tiêu dùng tăng khoảng 3%, tạo 10 triệu việc làm mới ở khu vực thành thị, tỷ lệ thất nghiệp trong khoảng 4,5%, xoá nghèo cho trên 10 triệu dân nông thôn với ngân sách tăng 43,4%. Báo cáo đặt mục tiêu ngân sách quốc phòng đạt 954,354 tỷ NDT (tương đương 150 tỷ USD), tăng 7,6% so với năm ngoái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục