Giới đầu tư vẫn lạc quan về triển vọng của thị trường dầu mỏ

21:24' - 30/01/2018
BNEWS Các quỹ dự phòng tiếp tục gia tăng hoạt động đầu tư vào giao dịch dầu mỏ, ngay cả khi giá mặt hàng này đã chạm mức cao nhất kể từ giai đoạn rớt giá trầm trọng bắt đầu vào năm 2014.
Giới đầu tư vẫn lạc quan về triển vọng của thị trường dầu mỏ. Ảnh: EPA
Các quỹ dự phòng và nhà quản lý quỹ khác đã gia tăng lượng mua vào khi thấy giá thấp rồi bán ra giá cao (long position) đối với sáu loại hợp đồng tương lai và hợp đồng quyền chọn quan trọng nhất liên quan đến dầu mỏ thêm 44 triệu thùng và đạt mức kỷ lục 1.484 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 23/1.
Các quỹ dự phòng hơn lúc nào hết tỏ ra lạc quan về triển vọng của dầu mỏ, giữa lúc giá dầu Brent đã tăng gần ba lần trong hai năm qua.
Nhu cầu tiêu thụ dầu đang tăng nhanh do tình hình tăng trưởng khá đồng đều ở các nền kinh tế lớn trên thế giới. Trong khi đó, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu mỏ chủ chốt khác đã nhắc lại cam kết đối với thỏa thuận kiềm chế nguồn cung của họ. Ngoài ra, lượng dầu trong các kho dự trữ trên toàn cầu đang đi xuống.
Giá dầu Brent đang ở quanh mức trung bình của 10 năm (82 USD/thùng) và đã vượt mức trung bình của chu kỳ từ năm 1998 đến năm 2016 (64 USD/thùng). Hiện tại loại dầu này được giao dịch ở mức khoảng 69 USD/thùng.
Tuy nhiên, vẫn tồn tại những rủi ro đối với giá dầu, bao gồm sự gia tăng hoạt động khai thác dầu đá phiến ở Mỹ, việc tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nước trong và ngoài OPEC, sự gia tăng sản lượng dầu từ các nguồn không phải dầu đá phiến tại các nước ngoài OPEC, hoặc nhu cầu đi xuống do giá tăng cao.
Một số rủi ro khác lại nảy sinh từ chính thị trường. Chẳng hạn giá dầu càng tăng thì các nhà quản lý quỹ dự phòng càng muốn sớm kiếm lời bằng cách bán ra một phần trong những khoản long position của họ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục