Giới doanh nghiệp Đức lạc quan về triển vọng kinh tế

07:19' - 29/03/2017
BNEWS Nền kinh tế Đức đang được hưởng lợi từ sự phục hồi của kinh tế toàn cầu thể hiện rõ nét đối với ngành công nghiệp của Đức đang ngày càng phát triển và xuất khẩu tăng.
Kinh tế Đức được dự báo sẽ tăng tốc trong quý I/2017. Ảnh: EPA

Viện Nghiên cứu kinh tế Đức (Ifo) vừa công bố Chỉ số môi trường kinh doanh (thước đo niềm tin của giới lãnh đạo doanh nghiệp Đức) tăng lên 112,3 điểm trong tháng Ba, mức cao nhất kể từ tháng 7/2011, qua đó cho thấy nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang dần lấy lại đà phục hồi.

Nhà kinh tế trưởng Joerg Kraemer của Commerzbank dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Đức trong quý I/2017 và sẽ đạt tốc độ 0,7% trong quý IV/2017. Tháng 7/2011 là lần gần đây nhất Chỉ số môi trường kinh doanh của Ifo chạm đỉnh 115 điểm và trong năm đó kinh tế Đức đạt tốc độ tăng trưởng 4%.

Nền kinh tế Đức đang có nhiều tín hiệu khởi sắc. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu thậm chí còn đạt mức kỷ lục mới (1,339 nghìn tỷ USD). Tuy nhiên, việc Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền tại Mỹ đã khiến các công ty xuất khẩu Đức lo ngại về tương lai.

Nếu những đánh giá của nhà kinh tế trưởng Commerzbank là đúng thì tốc độ tăng trưởng của kinh tế Đức trong quý I/2017 sẽ gần gấp đôi so với quý IV/2016. Sự tăng trưởng của Đức cũng sẽ kéo theo sự tăng trưởng của các quốc gia khác trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone)).

Ông Thomas Gitzel, chuyên gia kinh tế kỳ cựu của Ngân hàng VP Bank, nói: "Thời kỳ kinh tế vàng son dường như đang xuất hiện, bất chấp những biến động chính trị". Phát biểu này của ông Gitzel đồng nghĩa với việc năm nay nền kinh tế Đức sẽ có viễn cảnh xán lạn, với sự tăng trưởng vững chắc.

Nền kinh tế Đức đang được hưởng lợi từ sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu và đó là lý do tại sao ngành công nghiệp của Đức thời gian gần đây ngày càng phát triển và xuất khẩu ngày càng tăng.

Vì vậy nhiều viện nghiên cứu đã đưa ra dự báo rằng dù đang gặp phải nhiều trở ngại bắt nguồn từ những sự kiện như Brexit, sự bất định trong chính sách của chính quyền mới ở Mỹ nhưng nền kinh tế Đức sẽ vẫn tăng trưởng trong năm nay.

Chỉ số môi trường kinh doanh của Ifo được tổng hợp dựa trên gần 7.000 ý kiến từ các doanh nghiệp trong các lĩnh vực bán lẻ, bán buôn, xây dựng và sản xuất, trong đó các doanh nghiệp được yêu cầu mô tả tình hình hiện tại của mình là “tốt”, “được” hay “kém”, và dự báo môi trường kinh doanh trong sáu tháng tiếp theo sẽ “thuận lợi hơn”, “không thay đổi” hay “ít thuận lợi hơn”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục