Giới khoa học Canada đề nghị chính phủ ngừng dự án đập thủy điện Site C

05:36' - 27/06/2016
BNEWS Hơn 200 nhà khoa học Canada đã ký vào một thỉnh nguyện thư, đề nghị chính phủ nước này xem xét lại dự án xây dựng đập thủy điện Site C trên sông Peace.
Giới khoa học Canada đề nghị chính phủ ngừng dự án đập thủy điện Site C. Ảnh minh họa: brunchnews

Hơn 200 nhà khoa học Canada đã ký vào một thỉnh nguyện thư, đề nghị chính phủ nước này xem xét lại dự án xây dựng đập thủy điện Site C trên sông Peace ở tỉnh British Columbia vì cho rằng công trình này xâm phạm quyền lợi của các cộng đồng thổ dân bản địa.

Trong thỉnh nguyện thư gửi Thủ tướng Canada Justin Trudeau, bà Maryse Lassonde, Chủ tịch Hiệp hội Hoàng gia Canada, cho biết mặc dù dự án trên đã được chính phủ thông qua và đã được cấp một số cơ quan cần thiết cấp phép, nhưng điều này không có nghĩa là Chính phủ Canada và chính quyền tỉnh British Columbia không thể đình chỉ dự án.

Theo bà Lassonde, Hiệp hội Hoàng gia Canada lo ngại sâu sắc về việc thông qua dự án đập thủy điện Site C, cũng như ảnh hưởng của dự án này đối với cuộc sống và quyền lợi của người thổ dân bản địa.

Cho đến nay, những lo ngại của người thổ dân bản địa đã không được Chính phủ Canada giải tỏa và đập trên vẫn tiếp tục được xây dựng.

Hồi năm ngoái, các chi nhánh của Tập đoàn Acciona của Tây Ban Nha và Samsung của Hàn Quốc đã trúng thầu hợp đồng xây dựng đập thủy điện Site C.

Tổng kinh phi xây dựng dự án này ước tính lên tới 8,3 tỷ CAD (6,3 tỷ USD).

Hiện Chính phủ Canada đang gọi thầu đối với các hợp đồng cung cấp turbine, tổ máy phát điện, cũng như xây dựng đường dây truyền tải điện.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục