Giới phân tích cảnh báo những hậu quả kinh tế của cuộc chiến ở Syria

17:21' - 14/04/2018
BNEWS Theo các nhà phân tích, cuộc tấn công của liên quân Mỹ-Anh-Pháp nhằm vào Syria vào sáng 14/4 sẽ gây ra những hậu quả kinh tế trên diện rộng, nhất là với các thị trường hàng hóa trên thế giới.
Vệt sáng trên bầu trời Damascus sau khi Mỹ và các đồng minh phương Tây tấn công một số mục tiêu ở thủ đô Syria. AP/ TTXVN

Tuần qua, giá vàng thế giới chứng kiến tuần tăng thứ hai liên tiếp, nhờ sự yếu đi của đồng USD và tình hình căng thẳng tại Syria. Tính chung cả tuần, giá vàng giao ngay tăng khoảng 1%.

Trong bối cảnh bất ổn về chính trị hay kinh tế, các nhà đầu tư thường tìm đến các “hầm trú ẩn an toàn” như vàng. Nhu cầu tăng được dự báo sẽ là nhân tố hỗ trợ giá vàng trong thời gian tới.
Giá dầu thế giới tuần qua cũng ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2017, trước tâm lý lo ngại về tình hình căng thẳng tại Syria. Tính chung cả tuần, giá dầu Brent và giá dầu thô ngọt nhẹ New York đều tăng 8%.

Theo các chuyên gia, căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông đang là nhân tố đẩy giá dầu lên cao hơn. Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), sự bất ổn tại Syria và Yemen đã giúp đẩy giá dầu thô Brent vượt quá mức 70 USD/thùng.
Chuyên gia Jim Williams của công ty tư vấn năng lượng WTRG Economics cho rằng các biến động trong nước tại những quốc gia sản xuất dầu mỏ như Syria có thể có những tác động lâu dài.
Trước đó, Ngân hàng Thế giới (WB) hồi tháng 7/2017 ước tính tình trạng xung đột kéo dài nhiều năm qua ở Syria đã khiến nền kinh tế nước này thiệt hại tới 226 tỷ USD, với trung bình 538.000 việc làm bị mất/năm trong giai đoạn 2010-2015.
Theo số liệu thống kê, quy mô GDP của Syria đạt 60 tỷ USD năm 2010. Con số này đã giảm xuống còn 20 tỷ USD trong năm 2015 và 15 tỷ USD vào năm 2016.
Trong phát biểu mới nhất, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kịch liệt lên án cuộc tấn công quân sự của Mỹ và hai đồng minh Anh, Pháp, nhấn mạnh bước đi này sẽ "khiến thảm họa nhân đạo tại Syria thêm tồi tệ".

Ông cảnh báo cuộc tấn công này sẽ gây thêm đau khổ cho người dân, tạo cơ hội cho những phần tử khủng bố trỗi dậy- những kẻ vốn đã gieo rắc đau khổ cho người dân Syria trong suốt 7 năm qua, và kích động một làn sóng di cư mới từ quốc gia Trung Đông này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục