Giữ ấm cho học sinh vùng "rốn rét" Lào Cai

20:54' - 22/12/2017
BNEWS Lào Cai được các chuyên gia khí tượng coi là một trong những vùng "rốn rét" với nền nhiệt tại các địa bàn vùng cao trong mùa đông luôn ở mức thấp nhất dao động từ 1-5 độ C.
Giữ ấm cho học sinh ở vùng "rốn rét" vùng cao Lào Cai. Ảnh minh họa: Quốc Đạt - TTXVN

 Đặc biệt, một tuần trở lại đây, nhiệt độ ở một số nơi thuộc vùng cao của Lào Cai giảm thấp dưới 0 độ C, xuất hiện băng giá sương muối và mưa tuyết.

Tuy vậy, sĩ số học sinh đi học trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn được duy trì tốt; rất ít trường học ở Lào Cai phải ngừng việc dạy và học do ảnh hưởng của thời tiết. Có được điều này, theo ông Đỗ Minh Tâm - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai là do việc phòng chống rét hại, giữ ấm cho học sinh đã được các địa phương ưu tiên hàng đầu.

Trước đây vào mùa đông, khi muốn tắm, rửa, sinh hoạt, các học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Phìn Ngan, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (Lào Cai) phải thay phiên nhau đun từng nồi nước nóng to. Giờ đây, với sáng kiến sử dụng bếp lò hơi các em đã “thoải mái” có nước nóng để dùng trong sinh hoạt, chống chọi với mùa đông khắc nghiệt.

Thông thường, tại các địa bàn vùng cao Lào Cai, các học sinh bán trú đều phải mang củi tới trường để đun nấu, tuy vậy vào những ngày giá rét, số củi trong trường vừa để nấu vừa để sinh hoạt sẽ khan hiếm.

Tại trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Phìn Ngan, những ống nước chịu nhiệt được đặt vào trong bếp lò làm bằng đất sét nhằm tránh lún, nứt và hoạt động theo nguyên lý tận dụng nhiệt lượng sinh ra của nhiên liệu trong quá trình nấu để đồng thời truyền nhiệt cho dòng nước bên trong ống dẫn ra ngoài vòi cho học sinh.

Có một van điều chỉnh sao cho một lượng nước nóng khi được đun sôi sẽ được tự động hòa với một dòng nước lạnh tương tự nguyên lý hoạt động của bình nóng lạnh tránh cho học sinh bị bỏng.

Ngay từ khi bước vào năm học mới 2017-2018, mô hình này đã được triển khai trên nhiều trường học vùng cao Lào Cai như Sa Pa, Mường Khương, Bắc Hà... Theo ông Đỗ Minh Tâm, sáng kiến này không chỉ giúp học sinh bán trú, nội trú thường xuyên có nước ấm mà còn tiết kiệm nguyên liệu và thời gian chỉ bằng 1/2 so với trước đây. Học sinh cũng không còn ngại đến trường vào mùa đông.

Mặc dù nhiệt độ ngoài trời chỉ dao động từ 1,5-3 độ C nhưng tỷ lệ chuyên cần của học sinh Trường Tiểu học Bản Phùng, xã Bản Phùng, huyện Sa Pa (Lào Cai) luôn đạt 97-98%. Thầy Tráng Văn Nghĩa - Phó hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết, năm học 2017-2018, trường được đầu tư xây dựng mới thêm 8 phòng ở cho học sinh bán trú, giúp các em có chỗ ăn ở, sinh hoạt ấm áp trong những ngày giá rét.

Bên cạnh đó, trường luôn quan tâm đến công tác bán trú, chế độ ăn của học sinh đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và nóng. Ngoài ra, vào những ngày nhiệt độ xuống thấp, trường hạn chế các hoạt động ngoài trời, tập trung hoạt động trong lớp học. Học sinh trong trường được đảm bảo đầy đủ các điều kiện học tập trong mùa đông giá rét.

Trong những ngày này, nhiệt độ Sa Pa luôn nằm ở mức thấp nhất của tỉnh Lào Cai với các xã trọng điểm về rét là: Sa Pả, Trung Chải, Tả Phìn, San Sả Hồ, Lao Chải, Tả Van, Bản Khoang… Vì vậy, duy trì sĩ số học sinh đến lớp tại các địa phương này là việc rất quan trọng.

Ông Đỗ Văn Tân - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Sa Pa cho biết, trong trường hợp nhiệt độ xuống quá thấp, có tuyết rơi, các trường học mới dừng việc dạy và học đối với học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Đối với các trường học mầm non chỉ nghỉ dạy ngoại khóa và vẫn nhận các cháu đến lớp nếu phụ huynh có yêu cầu, bởi các trường mầm non có cơ sở vật chất và điều kiện giữ ấm cho các cháu tốt hơn.

Ngay từ đầu năm học, các trường học trên địa bàn huyện Sa Pa đã tiến hành rà soát cơ sở vật chất, thực hiện che chắn các lớp học, phòng ở, đề xuất mua bổ sung chăn gối, giường, phản, lò sưởi, miếng xốp dải sàn... Song song với đó, các trường đã thực hiện tốt công tác vận động xã hội hóa giáo dục.

Tính từ đầu năm đến nay, từ các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã hỗ trợ các trường học về cơ sở vật chất như áo ấm, ủng, bàn ghế, sách vở, gạo, tiền mặt… với tổng trị giá khoảng 12 tỷ đồng. Với những biện pháp đồng bộ trong công tác phòng chống rét, tỷ lệ học sinh chuyên cần của huyện Sa Pa trong những ngày này luôn đạt trên 95%.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, trong đợt rét này chỉ có khoảng 600 học sinh của trường mầm non và tiểu học xã Ý Tý, huyện Bát Xát và phân hiệu trường mầm non Pờ Hồ Cao, xã Trung Lèng Hồ, huyện Bát Xát phải nghỉ học khi nhiệt độ xuống dưới 2 độ C vì cơ sở vật chất của nhà trường không đảm bảo tổ chức các hoạt động dạy - học.

Cũng theo ông Đỗ Minh Tâm, trước mùa đông năm 2017, ngành Giáo dục Lào Cai đã kịp hoàn thành và bàn giao 128/135 công trình nhà bán trú học sinh với 667 phòng, đạt 94,8% và 263/266 công trình nhà công vụ giáo viên với 1.064 phòng, đạt 98,9%. Nhà ở kiên cố đã giúp các em bán trú và thầy cô giáo vùng cao có chỗ ở tốt hơn, điều kiện học tập và làm việc tốt, an toàn hơn; đặc biệt là ấm áp hơn trong mùa đông giá rét của vùng cao vùng sâu.

Theo dự báo, thời tiết năm nay có những diễn biến phức tạp, thay đổi đột ngột, đặc biệt là tại các huyện vùng cao, nhiệt độ trong thời gian tới sẽ giảm sâu. Để chủ động phòng, chống rét cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các Phòng Giáo dục địa phương theo dõi sát sao diễn biến thời tiết.

Căn cứ điều kiện thời tiết và điều kiện cơ sở vật chất ở từng vùng, từng địa phương, nơi có rét đậm, rét hại, nếu nhiệt độ từ 10 độ C trở xuống, học sinh mầm non, tiểu học được phép nghỉ học, nhiệt độ từ 7 độ C trở xuống học sinh trung học cơ sở được phép nghỉ học (nếu học sinh đang ở trường phải có giải pháp bàn giao học sinh cho gia đình hoặc giữ ấm cho học sinh tại trường).

Trường hợp không đảm bảo tổ chức các hoạt động dạy - học, Hiệu trưởng trường học báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương, Phòng Giáo dục và đào tạo cho học sinh nghỉ học. Ngay khi thời tiết ấm trở lại, các trường học phải tổ chức việc dạy và học cho phù hợp, có kế hoạch dạy bù cho hợp lý, đảm bảo kế hoạch thời gian năm học và kế hoạch giáo dục theo quy định; nghiêm cấm việc dạy dồn tiết hoặc cắt xén chương trình.../.

>>> Bí quyết phòng bệnh cho trẻ em, người già trong những ngày rét đậm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục