GM Holden Ltd đóng cửa nhà máy sản xuất xe ô tô tại Australia

15:42' - 21/10/2017
BNEWS Ngành công nghiệp ô tô gần 100 năm tuổi của Australia đã bị "khai tử" khi GM Holden Ltd đóng cửa nhà máy tại bang South Australia để chuyển hoạt động sản xuất sang các nước có chi phí rẻ hơn.

GM Holden Ltd là chi nhánh của hãng sản xuất xe General Motors Co. (GM) của Mỹ.  .

Quyết định của GM Holden được đưa ra một năm sau khi Toyota Motor Corp và Ford Motor Co cũng có quyết định tương tự, khiến hàng nghìn lao động mất việc. Điều này đã gây sức ép lên Chính phủ Australia trong việc hỗ trợ những người mất việc tìm kiếm việc làm ở bang "chiến địa" trước khi diễn ra cuộc bầu cử Liên bang trong 18 tháng tới.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull phát biểu với báo giới tại một cuộc họp báo thường kỳ ngày 20/10 nói, việc GM Holden dừng sản xuất xe tại Australia là điều rất đáng buồn cho người lao động và tất cả người dân nước này.

Ông đang nỗ lực tìm cách giảm bớt tác động đối với ngành sản xuất ô tô ở bang South Australia, khi có gần 2.500 lao động mới mất việc sẽ cần được chính phủ hỗ trợ tìm việc.

Thu nhập khả dụng tăng và lãi suất thấp kỷ lục đang khuyến khích người tiêu dùng mua xe mới, nhưng nhiều người không còn chuộng xe chở khách loại lớn mà GM Holden sản xuất.

Theo nhà phân tích William McGregor thuộc IBISWorld, người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn các dòng xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu và xe thể thao đa dụng (SUV) và các nhà sản xuất nước ngoài có thể có lợi nhuận nhờ sự thay đổi thị hiếu này.

Theo số liệu của Cục Thống kê Australia, doanh số bán xe SUV đạt kỷ lục trong tháng Sáu, vượt 40.000 chiếc.

Tuy nhiên, dòng xe SUV do GM Holden sản xuất không được ưa thích tại Australia. Công ty này sẽ chuyển hoạt động sản xuất sang Đức, nơi kỹ thuật tự động hóa tiên tiến sẽ giúp duy trì chi phí thấp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục