Gỡ khó cho doanh nghiệp Algeria và Việt Nam

20:36' - 15/11/2017
BNEWS Điện thoại di động là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam vào Algeria. Tuy nhiên trong ba tháng gần đây, mặt hàng này không thể thâm nhập vào thị trường này.

Tại trụ sở Bộ Thương mại Algeria ngày 14/11, ông Mohamed Benmeradi, Bộ trưởng Thương mại Algeria đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Algeria Phạm Quốc Trụ và Tham tán Thương mại Việt Nam Hoàng Đức Nhuận.

Đại sứ Việt Nam tại Algeria Phạm Quốc Trụ. Ảnh: Lê Quang Trường-Pv TTXVN tại Algeria

Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi về tình hình hợp tác thương mại song phương trong thời gian qua, cũng như đề xuất hướng giải quyết các tồn tại trong trao đổi thương mại hiện nay và trong tương lai.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2016, trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Algeria tăng 17% so với năm trước đó, đạt 273,6 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 271 triệu USD và nhập khẩu 2,6 triệu USD.

Đại sứ Phạm Quốc Trụ cho biết, trong giai đoạn từ tháng 1-10/2017, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Algeria tăng 6,8 % so với cùng kỳ năm trước, đạt 241 triệu USD, trong khi nhập khẩu tăng gấp ba lần, đạt khoảng 6 triệu USD.

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong ba tháng gần đây (từ tháng 8-10/2017) có chiều hướng giảm mạnh kể từ khi Algeria áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu vào tháng 6/2017, trong đó việc nhập khẩu điện thoại di động vào Algeria phải có giấy phép.

Điện thoại di động là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam vào thị trường này với kim ngạch hàng chục triệu USD, tuy nhiên trong ba tháng gần đây, mặt hàng này không thể thâm nhập vào thị trường Algeria.

Bên cạnh đó, một số mặt hàng như gỗ, thép tròn… cũng nằm trong danh mục cấm nhập khẩu và một số vật liệu xây dựng khác như gạch ceramic bị phía Algeria tăng thuế nhập khẩu.

Đại sứ Phạm Quốc Trụ đã bày tỏ quan ngại với Bộ trưởng Thương mại Algeria về việc thời gian qua chính phủ nước này áp dụng một số biện pháp hạn chế nhập khẩu có hiệu lực ngay lập tức mà không có thời gian chuyển tiếp, dẫn đến việc một số doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đã ký hoặc đang thực hiện hợp đồng trong thời gian qua bị tác động tiêu cực.

Ngoài ra, hai bên cũng chưa xây dựng được cơ chế phối hợp giải quyết tranh chấp thương mại trong trường hợp phát sinh.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Thương mại Algeria cho biết do giá dầu khí thế giới giảm nên nguồn thu xuất khẩu của nước này giảm mạnh, trong khi đó Algeria lại đang nhập siêu cao.

Vì vậy, Chính phủ Algeria đang tăng cường các biện pháp hành chính để giảm nhập khẩu trong năm 2017 xuống khoảng 40 tỷ USD và xuống còn 30 tỷ USD trong năm 2018.

Đáng chú ý là trong giai đoạn từ tháng 1-9/2017, xuất khẩu của Algeria tăng 18,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 25,78 tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 2,89%, đứng ở mức 33,92 tỷ USD.

Thâm hụt thương mại của Algeria trong giai đoạn từ tháng 1-9/2017 đã giảm gần 38% so với cùng kỳ năm 2016, ở mức 8,14 tỷ USD. Xuất khẩu dầu khí vẫn chiếm tới 94,66% tổng giá trị xuất khẩu của Algeria, đạt 24,41 tỷ USD.

Hiện Algeria đang tiến hành đa dạng hóa nền kinh tế để tránh phụ thuộc quá nhiều vào dầu khí.

Trong năm 2018, Chính phủ Algeria sẽ xem xét dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu gỗ. Đặc biệt, tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam luôn là ưu tiên trong chính sách phát triển quan hệ kinh tế-thương mại của Algeria, bên cạnh Indonesia và Malaysia, và Algeria mong muốn nâng quan hệ thương mại hai nước ngang tầm với mối quan hệ chính trị tốt đẹp.

Nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Algeria trong thời gian tới, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý như đàm phán và ký lại Hiệp định thương mại song phương (đã ký từ năm 1994) cho phù hợp với tình hình mới, tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia các sự kiện thương mại tổ chức tại mỗi nước; kịp thời thông báo cho nhau mỗi khi thay đổi và áp dụng các chính sách, biện pháp thương mại mới; thúc đẩy thiết lập quan hệ hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng; xây dựng cơ chế phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp xử lý các tranh chấp thương mại…

Các nội dung này sẽ được hai bên tiếp tục thảo luận tại kỳ họp Ủy ban liên chính phủ dự kiến diễn ra tại thủ đô Algiers vào cuối tháng 11/2017.

>>>Thúc đẩy quan hệ ngoại giao và hợp tác thương mại song phương Việt Nam - Algeria

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục