Gói cứu trợ 86 tỷ euro sẽ không phải phép màu cho Hy Lạp
Theo các nhà phân tích, gói cứu trợ 86 tỷ euro vừa qua sẽ không thể mang lại một phép nhiệm màu cải thiện cuộc sống của người dân trước mắt, đảm bảo tương lai chính trị cho Thủ tướng Tsipras và đảng Syriza cầm quyền.
Tuần trước, các chủ nợ đã đồng ý cho Hy Lạp vay thêm 86 tỷ euro. Để đổi lại, Athens sẽ phải tăng thuế và thúc đẩy việc tư hữu hóa. Điều đó dẫn đến nguy cơ xung đột và mâu thuẫn trong xã hội nước này ngày càng cao, và cái giá phải trả có thể là sự sụp đổ của chính phủ của Thủ tướng Tsipras.
Tăng thuế nhiều khả năng sẽ càng khiến xã hội Hy Lạp trở nên căng thẳng và người dân thêm bất mãn, do những năm tháng "thắt lưng buộc bụng" để vay nợ khiến họ bị bần cùng hóa và đẩy hàng triệu người ra đường vì thất nghiệp.
Trong khi đó, việc thúc đẩy tư hữu hóa, với việc cổ phần hóa các cảng biển lớn cũng như hệ thống đường sắt quốc gia Hy Lạp được cho là một hình thức phụ thuộc chặt chẽ hơn nữa về chính sách kinh tế của chính phủ nước này vào Liên minh châu Âu (EU).
Giới bình luận kinh tế ở Italy cũng tỏ ra lo ngại về việc cứu Hy Lạp khỏi kịch bản phải rời Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) bằng những khoản vay. Châu Âu tiếp tục đổ tiền của cho Athens và không biết đến khi nào mới nhận lại tiền. Về lâu dài, việc Hy Lạp không trả nợ đúng kỳ hạn có thể dẫn đến những bất đồng trong EU và Eurozone.
Dù đã đạt được thỏa thuận vay nợ, nhưng Thủ tướng Tsipras có khả năng phải trả giá đắt: đảng Syriza đang mất đa số ở Quốc hội và một cuộc bầu cử trước thời hạn có khả năng sẽ diễn ra vào đầu năm tới, đẩy tình hình chính trị Hy Lạp vào tình trạng xáo trộn nghiêm trọng và khiến đất nước này chìm sâu hơn trong suy thoái. Điều đó đe dọa sự ổn định và phát triển của chính EU, mà Hy Lạp là một thành viên trong đó.
Trong khi đó, nhà kinh tế học Bruno Colmant, Giáo sư tại trường đại học Solvay Business School (Bỉ) nhận định rằng, các nhà lãnh đạo châu Âu và các chủ nợ của Hy Lạp chỉ mang đến cho Athens một giải pháp tạm thời, với mục đích tránh cho quốc gia này nguy cơ phải ra khỏi Eurozone. Giáo sư Bruno Colmant cho rằng gói cứu trợ tài chính thứ ba mà Eurogroup vừa thông qua cho Hy Lạp “không phải một kế hoạch tốt”.
Hơn một chục tỷ euro sẽ được sử dụng để tái cấp vốn cho các ngân hàng hiện đang kiệt quệ. Kế hoạch này cũng cung cấp cho các ngân hàng Hy Lạp khả năng tiếp tục sử dụng khoản nợ quốc gia như một “tài sản thế chấp” cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).
Theo Giáo sư Bruno Colmant, hệ thống ngân hàng của Hy Lạp đã tạm thời được cứu vãn khỏi nguy cơ đổ vỡ, nhưng điều cốt lõi của vấn đề đặt ra hiện nay là GDP của Hy Lạp (trừ quý II năm nay) có xu hướng suy giảm.
Khi được hỏi về việc liệu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) có xóa một phần nợ cho Athens không, Giáo sư Bruno Colmant khẳng định chắc chắn là có với ba lý do:
Thứ nhất, nợ công của Hy Lạp hiện nay tương đương 170% GDP. Tỷ lệ này vẫn còn cao. Sau khoản giảm nợ đầu tiên của các chủ nợ, nợ công của Hy Lạp vẫn cao trong khi GDP không tăng.
Thứ hai, khoản tiết kiệm của quốc gia không bao giờ đủ để tiếp tục trả nợ mà điều này phải được các quốc gia Eurozone, ECB, IMF liên tục tái cấp vốn. Như vậy có một sự phụ thuộc của Hy Lạp vào các định chế tài chính này.
Thứ ba, nợ được tính bằng đồng euro. Rõ ràng việc phân chia từng kỳ trả nợ là cần thiết: có thể sử dụng hình thức “kéo dài nợ” làm cho món nợ trở thành vô hạn để tăng trưởng quay trở lại. IMF đã có lý. Nếu như không có việc dàn trải nợ, quốc gia này sẽ tiếp tục chịu đựng một khoản nợ không thể gánh được và trong hai hoặc ba năm lại phải đặt vấn đề xin hỗ trợ.
- Từ khóa :
- Gói cứu trợ
- 86 tỷ euro
- Hy Lạp
- châu Âu
- nợ công
- Athens
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
08:00'
Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03' - 26/04/2024
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33' - 26/04/2024
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45' - 26/04/2024
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39' - 26/04/2024
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05' - 26/04/2024
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48' - 26/04/2024
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26' - 26/04/2024
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27' - 26/04/2024
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.