Gợi ý viết thư UPU lần thứ 46 "Nếu bạn là cố vấn Tổng thư ký Liên Hợp Quốc"

12:23' - 30/12/2016
BNEWS Hãy tưởng tượng bạn là cố vấn cho Tổng Thư ký mới của Liên hợp quốc: Vấn đề toàn cầu nào bạn sẽ giúp ông ấy xử lý trước tiên và giải quyết vấn đề đó như thế nào?
Ảnh minh họa: Live Happy

Dưới đây là gợi ý bài mẫu viết thư UPU lần thứ 46 năm 2017, người viết đã đặt mình vào vị trí cố vấn của Tổng thư ký Liên hợp quốc để chia sẻ cùng ngài ấy những vấn đề nóng cần xử lý của thế giới.
Kính thưa Tổng thư ký LHQ Ngài Antonio Guterres!
Như Ngài đã biết, thực trạng đói nghèo trên thế giới đang diễn ra theo chiều hướng rất đáng báo động. Theo một nghiên cứu mới đây của Ngân hàng thế giới (WB), nguy cơ đối với người nghèo đang tiếp tục gia tăng trên quy mô toàn cầu và với nền kinh tế suy giảm đã đẩy thêm hàng chục triệu người nữa rơi vào tình trạng nghèo đói.
Thực tế cả tôi và Ngài đều biết, đói nghèo giết chết hơn 30.000 trẻ dưới 5 tuổi trên khắp thế giới mỗi ngày, báo cáo của Manos Unidas - một tổ chức phi chính phủ (NGO) Tây Ban Nha cho biết. Điều này có nghĩa là có khoảng 11 triệu trẻ em chết mỗi năm vì nghèo đói, trong đó có 7 triệu trẻ dưới 5 tuổi; 130 triệu trẻ không được đi học và 82 triệu trẻ bị mất tuổi thơ vì phải đi làm và kết hôn quá sớm.
Báo cáo của Manos Unidas cũng cho biết thêm, hiện có 15 triệu trẻ em trên thế giới bị mồ côi vì AIDS, đa số rơi vào trẻ ở Nam Phi; 246 triệu trẻ phải đi làm khi chưa đủ tuổi lao động, trong đó có 72 triệu trẻ dưới 10 tuổi.
Từ vài thập kỷ nay, tỉ lệ mù chữ tại châu Phi gia tăng với tốc độ chóng mặt, chiếm khoảng 40% số dân số châu Phi ở độ tuổi 15 và chiếm hơn 50% số phụ nữ ở độ tuổi 25. Như vậy có thể thấy, châu Phi đã phải gánh chịu một vấn đề kinh niên là người tị nạn. 
Theo các con số chính thức, tại châu Phi có hơn 7 triệu người tị nạn và hơn 20 triệu người không có nhà cửa do hàng loạt các cuộc xung đột và nội chiến gây ra và đã để lại một hậu quả nặng nề về nạn đói, nạn suy dinh dưỡng và kinh tế bị đình trệ.
Tất cả những điều đó đang cản trở sự phát triển của châu lục này. Như vậy, nghèo đói đã trở thành một vấn đề toàn cầu có ý nghĩa chính trị đặc biệt quan trọng với sự phát triển của mỗi quốc gia. 
Đồng thời, nghèo đói cũng là nhân tố có khả năng gây bùng nổ những bất ổn chính trị, xã hội và nếu trầm trọng hơn có thể dẫn tới bạo động và chiến tranh không chỉ trong phạm vi một quốc gia mà là cả thế giới.
Bởi lẽ, chính những bất công và nghèo đói thực sự đã trở thành những mâu thuẫn gay gắt trong quan hệ quốc tế; và nếu những mâu thuẫn này không được giải quyết một cách thỏa đáng bằng con đường hòa bình thì tất yếu sẽ nổ ra chiến tranh.
Mặt khác, đói nghèo còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của nhân loại. Thay vì con người có thể tập trung toàn bộ nguồn lực cho phát triển, thì một phần lớn nguồn lực đó phải dành ra để giải quyết vấn đề đói nghèo và các vấn đề toàn cầu khác do đói nghèo mang lại.
Nghèo đói, bất công là nguyên nhân của tội phạm quốc tế như: Khủng bố, nạn buôn bán ma túy và rửa tiền. Đồng thời nghèo đói cộng với thiếu hiểu biết kéo theo đó là gia tăng dân số, cạn kiệt nguồn tài nguyên, khan hiếm nguồn năng lượng, lương thực, thực phẩm ngày càng thiếu hụt; bệnh ngày càng lan tràn, khó kiểm soát; môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng và vấn đề di dân tự do và tị nạn đang khiến tình hình thế giới ngày càng trở nên phức tạp.
Vì thế, nạn đói nghèo đã trở thành thách thức lớn, đe dọa đến sự sống còn, ổn định và phát triển của thế giới cũng như nhân loại. Như vậy, đói  nghèo là một trong những nguyên nhân đang trực tiếp đe dọa đến sự tồn vong và phát triển của loài người.
Tác động của nó trong quan hệ quốc tế là rất lớn và vì vậy vấn đề này không phải của một quốc gia riêng lẻ nào mà là của toàn nhân loại, đòi hỏi thế giới phải chung tay để giải quyết một cách triệt để và toàn diện.
Tôi rất hi vọng với cương vị mới, Ngài Antonio Guterres có thể góp phần giải quyết tốt vấn đề nghèo đói để tạo nên một thế giới đầy niềm vui và tiếng cười!
Ms. Thanh
Việt Nam, ngày 27 tháng 12 năm 2016

>>> Tham khảo các mẫu thư UPU lần thứ 46 năm 2017 khác tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục