Goldman Sachs: Giá quặng sắt chỉ tăng trong ngắn hạn

16:55' - 08/03/2016
BNEWS Theo đánh giá của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ), sự tăng giá quặng sắt sẽ không kéo dài do nhu cầu sắt thép của Trung Quốc chưa cải thiện.
Theo đánh giá của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ), sự tăng giá quặng sắt sẽ không kéo dài do nhu cầu sắt thép của Trung Quốc chưa cải thiện. Ảnh: Reuters

Giá quặng sắt đã tăng hơn 22% trong năm 2016 và là mặt hàng đang có kết quả tốt nhất từ đầu năm đến nay, hưởng lợi nhờ giá thép của Trung Quốc mạnh lên trong bối cảnh nhà đầu tư kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng theo mùa từ tháng Ba.

Tuy nhiên, trong thông báo công bố ngày 7/3, Goldman nhận định đà tăng giá hiện nay của quặng sắt chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn do thiếu yếu tố quan trọng là nhu cầu thép chưa tăng lên của Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ quặng sắt nhiều nhất thế giới.

Ngân hàng Mỹ này giữ nguyên dự báo giá quặng sắt trong năm 2016 ở mức 38 USD/tấn và 35 USD/tấn trong hai năm tới.

Bên cạnh đà tăng giá thép, Goldman cho biết hoạt động cung ứng quặng sắt ở các nước xuất khẩu hàng đầu thế giới như Australia và Brazil bị gián đoạn đã ảnh hưởng đến nguồn cung mặt hàng này trong tháng Một, góp phần đẩy giá quặng sắt tăng lên.

Tuy nhiên, dựa trên số liệu của hoạt động vận tải hàng hóa, khối lượng xuất khẩu quặng sắt đã phục hồi lại trong tháng Hai và Goldman cảnh báo nguồn cung tăng mạnh trong thời gian tới sẽ gây áp lực lên hàng hóa tồn kho và giá của mặt hàng này.

Theo số liệu mới nhất, giá quặng sắt đã tăng lên mức 52,4 USD/tấn trong phiên giao dịch ngày 4/3, mức cao nhất kể từ phiên 19/10/2015. Giá nguyên liệu thô này đã phục hồi hơn 40% từ mức 37 USD/tấn ghi nhận hồi tháng 12 năm ngoái.

Trước đó, giá quặng sắt đã mất gần 70% trong vòng ba năm qua do ảnh hưởng của nguồn cung dôi dư trên toàn cầu và nhu cầu thép yếu đi của Trung Quốc.

Các chuyên gia của Goldman cũng dự đoán sản lượng thép của Trung Quốc sẽ giảm sút trong năm nay, và tâm lý lạc quan trên thị trường thép nước này không dựa trên số liệu thực tế như đơn đặt hàng của doanh nghiệp hay báo cáo của chính phủ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục