THỜI SỰ

Gộp tem kiểm định và tem phí đường bộ: Lợi cả đôi bên

Facebook Share

BNEWS.VNViệc gộp chung hai loại tem này sẽ giúp rút ngắn thời gian cho người dân và doanh nghiệp khi đi đăng kiểm và qua đó cũng sẽ tiết kiệm được kinh phí in ấn, cấp phát, dán loại tem này.


Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: Quang Toàn/Bnews/TTXVN

Để tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải đã có chủ trương gộp tem kiểm định ô tô và tem nộp phí sử dụng đường bộ thành một loại. Chủ trương này có lợi ích gì, làm thế nào để hạn chế những bất cập phát sinh, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Phóng viên: Việc thực hiện chủ trương gộp hai loại tem là tem kiểm định phương tiện và tem nộp phí sử dụng đường bộ có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Trí: Có thể nói, việc thực hiện chủ trương gộp hai loại tem là tem kiểm định phương tiện và tem nộp phí sử dụng đường bộ nằm trong chương trình cải cách hành chính chung của Bộ Giao thông Vận tải hướng tới sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, mục tiêu của chủ trương này là đơn giản hóa thủ tục hành chính. Nếu chúng ta gộp chung hai loại tem này sẽ giúp rút ngắn thời gian cho người dân và doanh nghiệp khi đi đăng kiểm và qua đó cũng sẽ tiết kiệm được kinh phí in ấn, cấp phát, dán loại tem này. Về mặt thẩm mỹ, trên kính xe cũng chỉ còn lại một chiếc tem.

Mặt khác, ngoài việc giúp chủ xe tiết kiệm thời gian làm thủ tục, việc gộp hai loại tem này sẽ giúp cơ quan chức năng dễ dàng kiểm tra, phát hiện vi phạm.

Khi gộp hai loại tem này, về biện pháp quản lý, hiện tại, Cục Đăng kiểm Việt Nam có một mạng quản lý kiểm định. Trên đó thông tin được kết nối với mạng quản lý thu phí đường bộ sẽ giúp kiểm soát được việc mua phí của các chủ phương tiện.

Chẳng hạn như xe của anh A đến đơn vị thực hiện kiểm định xe theo quy định, cán bộ đăng kiểm chỉ cần tra biển số xe có thể biết ngay xe đó đã thực hiện nghĩa vụ đóng phí đường bộ hay chưa. Trong trường hợp chưa nộp thì chủ phương tiện phải nộp phí và sau đó mới tiến hành các thủ tục đăng kiểm theo quy định.

Kiểm tra xe định kỳ  tại Cục Đăng kiểm. Ảnh: TTXVN

Như vậy, vấn đề kiểm soát của cơ quan đăng kiểm đối với việc đóng phí đường bộ của chủ phương tiện theo Thông tư 113/TT-BTC của Bộ Tài chính sẽ không gặp khó khăn. Trước đây, việc dán tem phí đường bộ để thông tin cho các cơ quan chức năng, cho người sử dụng xe (đặc biệt trong trường hợp bán hoặc trao đổi) thì hiện nay, phương án đề xuất là đưa tất cả các thông tin đó lên trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam giống như hiện nay đang áp dụng cho việc tra cứu tiêu chuẩn kỹ thuật phương tiện.

Như vậy, từ nhà quản lý đến người dân có thể dễ dàng kiểm tra thông tin tiêu chuẩn kỹ thuật của một xe nào đó trên địa chỉ đã được hướng dẫn của Cục Đăng kiểm Việt Nam .

Tương tự, thông tin về nộp phí đường bộ cũng vậy, tất cả thông tin sẽ được cập nhật vào thông tin chung về xe. Ví dụ, xe A tham gia giao thông, ngoài thông tin về hành chính (sở hữu, chủ xe là ai, địa chỉ ở đâu, thông tin kỹ thuật của xe: kiểu loại xe, số liệu, số khung số máy...) thì hiện nay sẽ bổ sung thêm thông tin về nộp phí bảo trì đường bộ.

Lái xe đã nộp phí đến tháng nào tại đâu, số phí kỳ tới sẽ nộp cũng sẽ được thông tin, thời hạn chậm nộp bao nhiêu… Như vậy, có thể khẳng định, giải pháp quản lý không có khó khăn gì.

Phóng viên: Người dân vẫn băn khoăn về vấn đề kỳ đăng kiểm và kỳ nộp phí đường bộ không trùng nhau, có thể gây khó khăn cho người dân. Vậy giải pháp cho vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Trí: Có thể khẳng định, khó khăn về kỳ đăng kiểm và kỳ thu phí đường bộ không trùng nhau phát sinh ngay từ khi Bộ Giao thông Vận tải thực hiện thu phí đường bộ. Theo quy định, phí đường bộ đóng theo năm, chu kỳ đăng kiểm lại không theo năm mà thực hiện theo tháng.

Thí dụ, chu kỳ đăng kiểm của một xe 12 tháng bắt đầu từ tháng 11 năm nay sẽ đến tháng 11 năm sau còn phí đường bộ thì theo năm. Ví dụ chủ phương tiện của xe A đóng phí đường bộ của năm 2016 sẽ phải đóng đến hết 31/12/2016.

Trước đó, cũng với mục đích tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính đã đi đến thông nhất là đối với một số trường hợp, doanh nghiệp có nhiều đầu xe phải nộp phí đường bộ nhiều từ 50 triệu trở lên để giảm số tiền nộp một lần sẽ cho phép nộp theo tháng. Như vậy, có thể nói, chúng ta đã có giải pháp để giải quyết bất cập và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân ngay từ đầu.

Để xử lý bất cập này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xây dựng phần mềm, khi xe vào thực hiện kiểm định, các trung tâm sẽ biết ngay được xe này đã nộp phí đến tháng nào hay nộp chậm. Nếu nộp quá thì vẫn cho xe kiểm định bình thường còn nếu thiếu thì chủ phương tiện phải bổ sung.

Thứ hai, trong phương án trình gộp hai loại tem này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đề xuất biện pháp nếu chủ phương tiện xe cơ giới chậm nộp phí thì tùy các mức nộp chậm 3 tháng, 6 tháng hoặc nộp chậm 1 năm, chủ phương tiện phải trả thêm tiền lãi suất tính theo lãi suất nợ quá hạn do Ngân hàng Nhà nước áp dụng.

Mặc dù số tiền phạt có thể không nhiều nhưng điều này yêu cầu chủ phương tiện nghiêm chỉnh thực hiện nghĩa vụ nhà nước và cũng là để công bằng cho các chủ phương tiện thực hiện đúng nghĩa vụ với nhà nước. Ngược lại, các chủ phương tiện nộp phí đường bộ trước cũng sẽ được hưởng ưu đãi đó là giảm mức đóng phí đường bộ. Ngoài ra, trong Nghị định xử phạt vi phạm hành chính chuẩn bị thông qua cũng có quy định đối với những xe chậm nộp phí sử dụng phí đường bộ phải chịu nộp phạt theo quy định.

Phóng viên: Vậy, ông có thể cho biết lộ trình Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thực hiện chủ trương này?

Ông Nguyễn Hữu Trí: Bộ Giao thông Vận tải giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp với Vụ Tài chính của Bộ Giao thông Vận tải để cùng làm việc với Vụ chính sách thuế và các đơn vị của Bộ Tài chính sớm đưa ra nội dung này, dự kiến có thể thực hiện từ đầu năm 2016. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã chuẩn bị xong các vấn để về cơ sở vật chất, đặc biệt là Cục đã cho sửa và cập nhật xong phần mềm cung cấp thông tin trên mạng.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Quang Toàn/Bnews/TTXVN (thực hiện)

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Nợ công Việt Nam đang tăng nhanh với áp lực trả nợ lớn. Để đảm bảo an toàn hệ thống tài chính quốc gia và tăng trưởng bền vững kinh tế vĩ mô, ngày 18/11, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TƯ về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công.