Hạ giá đồng nội tệ tăng sức cạnh tranh

15:40' - 25/08/2015
BNEWS Đồng tiền tại các nền kinh tế mới nổi châu Á liên tục chịu sức ép trước dự báo Fed sẽ thay đổi chính sách lãi suất trong năm nay và sớm nhất là tháng 9.

Các nền kinh tế mới nổi trên thế giới đang cho phép đồng nội tệ giảm giá để duy trì sức mạnh cạnh tranh, sau khi Chính phủ Trung Quốc điều chỉnh hạ tỷ giá đồng NDT và đồng USD mạnh lên trước những đồn đoán về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất.

Nhà phân tích Kit Juckes, thuộc Societe Generale, nhận định các quốc gia mới nổi đang lo ngại về sự giảm giá của đồng NDT, tốc độ tăng trưởng yếu của kinh tế toàn cầu và một đợt rút vốn ồ ạt nếu Fed nâng lãi suất vào tháng tới. Tất cả các yếu tố này đang làm đồng USD, đồng euro và đồng yen tăng giá.

Trong bối cảnh giá dầu và khí đốt sụt giảm, các nền kinh tế mới nổi phụ thuộc lớn vào hoạt động xuất khẩu cũng muốn hạ giá đồng nội tệ để hỗ trợ xuất khẩu.

Ngày 20/8, Kazakhstan (Ca-dắc-xtan) đã quyết định ngừng can thiệp vào thị trường tiền tệ và để thả nổi đồng tenge. Kết quả là đồng nội tệ của nước này đã giảm 23% xuống 257 tenge/USD.

Theo nhà phân tích Jasper Lawler, thuộc CMC Markets, mục tiêu của động thái trên là tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của Kazakhstan .

Sau quyết định bất ngờ điều chỉnh tỷ giá giữa đồng NDT và USD của Bắc Kinh trong tháng này, Việt Nam cũng đã tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và USD, đồng thời điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá.

Tại Nga, dưới sức ép từ sự giảm giá của dầu mỏ và các biện pháp trừng phạt của phương Tây, đồng ruble cũng giảm giá mạnh so với đồng USD khi đứng ở mức 70,10 USD/ruble trong phiên 24/8./.

Trà My (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục