Hà Nội: Bãi đỗ xe chưa đáp ứng nhu cầu phát triển
Ngày 31/5, Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã làm việc với đại diện các Sở: Giao thông Vận tải, Quy hoạch Kiến trúc, Xây dựng và Tổng công ty Vận tải Hà Nội về tình hình thực hiện quy hoạch mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, với 34 bãi đỗ xe trên địa bàn 7 quận nội thành được đề xuất trong đồ án quy hoạch 165 ra đời từ năm 2003 cho đến nay chỉ mới có rất ít bãi đỗ xe đã hoàn thành phục vụ người dân.
Ngoài 4 bãi đỗ xe đã đầu tư theo quy hoạch; 4 bãi chuyển đổi chức năng có lồng ghép bãi đỗ xe ngầm; 3 bãi chuyển đổi chức năng công cộng; 6 bãi đã có nhà đầu tư nhưng chưa triển khai thì 16 bãi đỗ xe còn lại chưa được đầu tư.
Như vậy, thực hiện quy hoạch này và các quy hoạch phân khu, quy hoạch giao thông vận tải đã được phê duyệt thời gian qua, thành phố mới đầu tư hoàn thành được 21 bãi đỗ xe gồm cả cao tầng, ngầm và bãi đỗ xe mặt bằng với tổng diện tích khoảng 36,67 ha.
Điều này mới chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu đỗ xe của người dân trên địa bàn.
Qua rà soát, kiểm tra cho thấy, việc phát triển quỹ đất dành cho bãi đỗ xe trong thời gian qua đối với khu vực các quận nội thành còn thấp, công tác đầu tư bến bãi còn chậm chưa đáp ứng yêu cầu phát triển và còn những tồn tại, hạn chế cần tháo gỡ kịp thời...
Nguyên nhân dẫn đến tồn tại trên là do quy hoạch các dự án bến xe, bãi đỗ xe mới chỉ mang tính định hướng và chưa có quy hoạch chi tiết.
Việc các nhà đầu tư vào triển khai phải lập quy hoạch và thỏa thuận quy hoạch chi tiết trước khi tổ chức triển khai dự án mất rất nhiều thời gian.
Công tác giải phóng mặt bằng thu hồi đất phục vụ triển khai các dự án cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Vị trí, địa điểm một số dự án kêu gọi đầu tư chưa thực sự thu hút nhà đầu tư.
Kinh phí đầu tư ban đầu cho các dự án khá lớn nên thời gian thu hồi vốn và khả năng thu hồi vốn từ phí gửi xe thì sẽ khó khả thi.
Năng lực tài chính một số nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu dự án còn hạn chế.
Đề cập đến việc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty vận tải Hà Nội Nguyễn Huy Quang kiến nghị, cần đơn giản hóa thủ tục đầu tư, áp dụng phương thức chỉ định nhà đầu tư; có cơ chế khuyến khích thu hút xã hội hóa đầu tư mạng lưới các điểm đỗ xe công cộng.
Thành phố cần ưu tiên cho phép sử dụng các nguồn vay ưu đãi để đầu tư bến, bãi đỗ xe công cộng và cho phép chuyển cơ chế thu phí trông giữ phương tiện hiện nay sang giá dịch vụ để đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án, rút ngắn thời gian thu hồi vốn…
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết, quy hoạch mạng lưới điểm đỗ xe, bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn Hà Nội (quy hoạch 165) ra đời từ năm 2003, không còn phù hợp với Hà Nội mở rộng như hiện nay và chỉ mang tính chất định hướng chứ chưa xác định những vị trí xây dựng bến, bãi đỗ xe cụ thể.
Trên cơ sở quy hoạch 165., Sở Giao thông Vận tải đã chủ trì cùng với Viện Quy hoạch xây dựng tổ chức lập đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm ngừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiện tại, đồ án này đã được UBND thành phố thống nhất và đang trình thẩm định và phê duyệt, dự kiến hoàn thành trong quý 2/2017.
Đánh giá việc thực hiện quy hoạch mạng lưới hệ thống bến bãi đỗ xe công cộng trong thời gian qua còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị - Hội đồng nhân dân thành phố, Trưởng đoàn giám sát nhấn mạnh, kết quả thực hiện đầu tư xây dựng bến, bãi đỗ xe theo quy hoach rất hạn chế, vẫn còn nhiều bến bãi đỗ xe chưa được triển khai.
Hoặc, chủ đầu tư cố trình giữ đất không triển khai, thậm chí dự án bến, bãi đỗ xe bị biến tướng so với mục đích ban đầu.
Những vi phạm của các chủ đầu tư một phần do công tác quản lý của các sở ngành chức năng và chính quyền địa phương thiếu chặt chẽ, xử lý chưa kiên quyết.
Ông Nguyễn Nguyên Quân đề nghị, thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với các sở ngành chức năng và quận, huyện tiến hành rà soát, đánh giá lại hiệu quả triển khai các dự án xây dựng bến bãi đỗ xe trên địa bàn.
Đối với các dự án chưa triển khai hoặc chậm triển khai thì tham mưu, đề xuất với thành phố phương án tiếp tục cho triển khai hoặc giao cho nhà đầu tư khác.
Đồng thời đề xuất cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư bến bãi đỗ xe, kèm theo quy hoạch điều chỉnh. Đôn đốc chủ đầu tư triển khai xây dựng các bãi đỗ xe đã có trong quy hoạch.
Các sở ngành liên quan rà soát lại quỹ đất, triển khai điều chỉnh quy hoạch bến bãi đỗ xe cho phù hợp, đồng thời đề xuất cơ chế chính sách khuyến khích thu hút xã hội hóa đầu tư phát triển mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng, đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân trước mắt và lâu dài.
- Từ khóa :
- hà nội
- đỗ xe
- bãi đỗ xe
- điểm đỗ xe
- điểm đỗ xe công cộng
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội kiểm tra các thiết bị cấp điện mùa nắng nóng
15:29' - 31/05/2017
Qua kiểm tra thực tế tại các trạm biến áp, cột điện, các cơ sở sản xuất, khu dân cư, Tổng EVN HANOI đã kịp thời phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn có thể phát sinh ra nguồn nhiệt.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thay đổi lộ trình một số tuyến xe buýt từ 1/6
15:25' - 31/05/2017
Từ ngày 1/6, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Công ty cổ phần Xe điện sẽ thay mới xe buýt và điều chỉnh lộ trình một số tuyến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội quyết tâm chống ngập úng mùa mưa năm 2017
21:15' - 30/05/2017
Theo ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, mùa mưa năm 2017, với các trận mưa có lượng mưa từ 50 mm đến 100 mm trong 2 tiếng đồng hồ, Hà Nội sẽ bị ngập tại 18 điểm ngập cố hữu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
08:00'
Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03' - 26/04/2024
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33' - 26/04/2024
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45' - 26/04/2024
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39' - 26/04/2024
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05' - 26/04/2024
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48' - 26/04/2024
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26' - 26/04/2024
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27' - 26/04/2024
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.