Hà Nội: Cẩu tháp khổng lồ đe dọa tính mạng người dân

11:45' - 07/11/2015
BNEWS Hàng chục hộ dân phường Mai Động đang phải sống trong cảnh thấp thỏm lo âu dưới cẩu tháp khổng lồ, tường nhà bị nứt toác, lún, sụt, nghiêng... tại khu vực nhà liền kề công trình 87 đường Lĩnh Nam.

Đó là những gì phóng viên TTXVN ghi nhận tại khu vực nhà liền kề công trình 87 đường Lĩnh Nam với tên gọi "Dự án trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và nhà ở cao tầng” do liên danh Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên đầu tư Việt Hà và Công ty cổ phần xây dựng và kỹ thuật Việt Nam làm chủ đầu tư.

Theo đơn thư của các hộ dân ngõ 85 và 13 tổ 49 phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội, trong khi thi công công trình 87 đường Lĩnh Nam, các nhà thầu đã cho lắp các cẩu tháp ngay sát nhà các hộ dân đang sinh sống liền kề với công trình, gây nhiều bức xúc trong dư luận địa phương.

Cụ thể, mỗi khi các cẩu tháp vận hành nâng hàng hướng về phía công trình thì những khối bê tông đối trọng lại treo lơ lửng trên nóc khu dân cư. Đặc biệt, trong khu vực vòng quay của cẩu tháp có một cơ sở giữ trẻ mầm non với hàng chục cháu bé đang theo học hàng ngày.

Điều này khiến hàng chục hộ dân và các bậc phụ huynh nơi đây đang sống trong cảnh lo lắng và bất an trước nguy cơ mất an toàn.

Cẩu tháp công trình cao 40m. Ảnh minh họa: Sỹ Tuyên - TTXVN

Bà Nguyễn Thị Hường trú tại số nhà 26 ngõ 85 phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết mới đây, đất đá từ cẩu tháp bất ngờ rơi xuống nhà làm vỡ nhiều tấm lợp, rất may không có người ở nhà nên chỉ thiệt hại về tài sản.

Mặc dù Ban quản lý công trường đã cho người sang khắc phục sự cố nhưng không dám chắc rằng trong tương lai sẽ không có tai nạn đáng tiếc tiếp tục xảy ra khi mà cẩu tháp vẫn treo lơ lửng trên đầu người.

"Không những vậy, thời gian qua không ít lần dầu mỡ từ các dàn cẩu đã văng xuống nhà dân làm đen các mái nhà tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao, khi bị chập và cháy điện." - bà Hường cho biết thêm.

Theo công văn số 8972/SXD - GĐCL ngày 25/9/2015 của Sở Xây dựng Hà Nội gửi liên danh Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên đầu tư Việt Hà và Công ty Cổ phần xây dựng và kỹ thuật Việt Nam, đối với các cần trục tháp vượt khỏi phạm vi công trình có ảnh hưởng tới giao thông đi lại của nhân dân và công trình lân cận, chỉ cho phép hoạt động từ 22 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau và phải đảm bảo có đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn kỹ thuật của cẩu tháp mới cho phép hoạt động.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các hộ dân nơi đây các cẩu tháp này vẫn ngang nhiên hoạt động ngoài khung giờ trên bất chấp quy định và ý kiến của người dân nơi đây. 

Cũng theo các hộ dân ngõ 85 và 13, kể từ khi công trình 87 Lĩnh Nam khởi công đến nay, nhà và các công trình phụ trợ của các hộ dân liền kề đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cụ thể, ngôi nhà 4 tầng của hộ gia đình anh Nguyễn Dương Tuấn trú tại số nhà 20 ngõ 85 bị nứt gãy nhiều chỗ, khu công trình vệ sinh bị thấm nước không thể sử dụng được; nhà bà Nguyễn Thị Hường trú tại số nhà 26 ngõ 85 bị nứt toàn bộ cổ trần, tường nhà bị xé vỡ nhiều chỗ.

Đặc biệt, nhiều nhà của các hộ gia đình khác tại đây cũng đang bị nghiêng, lún không đảm bảo kết cấu an toàn công trình nhà ở… Những ảnh hưởng này đang khiến cuộc sống của người dân trong khu vực bị đảo lộn, sống trong tâm trạng hoang mang, lo sợ.

Nguyễn Thắng - Mạnh Khánh/ TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục