Hà Nội: Điều chỉnh mức phí sử dụng lòng đường, hè phố và giá dịch vụ trông giữ phương tiện
Ngày 14/11, các nhà quản lý, nhà khoa học, đại diện các công ty, doanh nghiệp… trên địa bàn thành phố đã tham gia Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 20/2016/NQ-HĐND ngày 6/12/2016 của HĐND thành phố Hà Nội ban hành một số quy định thu phí, lệ phí trên địa bàn thành phố Hà Nội thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND thành phố.
Trong dự thảo, HĐND thành phố tiến hành sửa đổi điểm I, II; bãi bỏ và bổ sung một số quy định tại điểm III, Khoản b, mục 19, phần A, danh mục các khoản phí và lệ phí.
Theo đó, mức thu phí sử dụng lòng đường, hè phố đối với mục đích trông giữ phương tiện ô tô, xe máy, xe đạp tăng từ 1,5 – 3 lần, bãi bỏ quy định về giao thẩm quyền sử dụng tạm lòng đường, hè phố để tạm dừng, đỗ, trông giữ xe cho các công ty khai thác điểm đỗ xe và bổ sung thêm quy định các điểm áp dụng công nghệ dừng đỗ xe thông minh nộp vào ngân sách nhà nước mức phí bằng 30% trên doanh thu dịch vụ trông giữ xe.
Tại hội nghị, phần lớn các đại biểu đều có chung nhận định, tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố hiện còn nhiều bất cập, thiếu sót. Các loại xe tự chế, xích lô… hoạt động tràn lan, thiếu kiểm soát trong khi các điểm trông giữ xe chưa thống nhất, mức thu phí không hợp lý gây nhiều bức xúc trong nhân dân.
Ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ Hà Nội cho biết, theo thống kê, hiện nay thành phố có trên 500.000 ô tô, hơn 2 triệu xe máy.
Thành phố mới chỉ đáp ứng 10-12% nhu cầu trông giữ xe, còn lại là các bãi đỗ xe của các tòa nhà hay các điểm trông giữ trái phép, không bị ảnh hưởng bởi pháp lệnh về phí và lệ phí.
Với vai trò là đơn vị sử dụng lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện, công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ Hà Nội đề xuất thành phố xây dựng chế tài cụ thể, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng xấu đến dư luận.
Đại biểu Hội đồng tư vấn về Dân chủ - Pháp luật, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội chia sẻ, thực tiễn cho thấy việc tăng phí trông giữ phương tiện là cần thiết, cách thu phí chia theo m2/tháng như đã đưa ra trong Dự thảo Nghị quyết của HĐND là hợp lý.
Tuy nhiên mức phí dù được điều chỉnh tăng từ 80.000 đồng/m2/tháng lên 240.000 đồng/m2/tháng đối với ô tô vẫn còn thấp so với thực tế. Bên cạnh đó, mức phí trông giữ xe đạp và xe máy ngang bằng nhau, dẫn đến sự thiếu công bằng.
Chính vì vậy, các cơ quan chức năng thành phố cần phân tích kỹ hơn, xây dựng mức phí hợp lý hơn theo lộ trình nhất định để nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân.
Đi đôi với tăng mức thu phí, cần có cơ chế giám sát chặt chẽ, đặc biệt cần tăng cường vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động sử dụng lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện. Cần quy định thống nhất các biển biểu, mức vé cũng như mức phạt cho các đối tượng vi phạm quy định về trông giữ phương tiện.
Đối với Dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố, Tiến sĩ Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội đánh giá, nghị quyết cần làm rõ hơn một số nội dung quy định về địa điểm trông giữ xe, qua đó thể hiện được định hướng phát triển gắn với quy hoạch đô thị của thành phố. Bên cạnh đó, Dự thảo nghị quyết sử dụng một số thuật ngữ chưa thống nhất với các văn bản của Trung ương như “khu vực đô thị lõi”, “khu bảo tồn cấp I”…
Ông Đào Ngọc Nghiêm đề nghị HĐND thành phố chỉnh sửa, xây dựng nghị quyết công phu hơn, chi tiết hơn để tránh các trường hợp phát sinh khó giải quyết về sau.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh kết luận: Tình trạng trật tự đô thị trên địa bàn thành phố còn nhiều lộn xộn, bất cập. Đã đến lúc thành phố cần bố trí, sắp xếp lại, thậm chí quy hoạch lại để đảm bảo trật tự, văn minh đô thị.
Ủy ban MTTQ đề xuất thành phố thực hiện điều chỉnh đồng thời phí sử dụng lòng đường, hè phố và giá dịch vụ trông giữ xe; tiếp tục phát huy vai trò quản lý nhà nước với với các hoạt động trên đia bàn, đảm bảo trật tự, an toàn đô thị và bảo đảm ngân sách nhà nước.
Bên cạnh đó, thành phố nên có cơ chế mềm, có chỗ để phương tiện đối với các tổ chức, cá nhân, đơn vị hành chính sự nghiệp; tập trung chỉ đạo quyết liệt việc quy hoạch các điểm trông giữ, sử dụng lòng đường vỉa hè tránh lạm dụng, khoanh vùng các khu vực giải phóng mặt bằng để kinh doanh trông giữ xe gây mất trật tự đô thị, mất vệ sinh môi trường; tăng cường quản lý phương tiện giao thông, nhất là xe tự chế không đảm bảo an toàn giao thông đường bộ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội siết chặt những tồn tại ở không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm
19:05' - 14/11/2017
Tại không gian phố đi bộ vẫn xảy ra tình trạng bán hàng rong, dắt chó không có rọ mõm, trượt patanh, đi xe điện cân bằng,.. chưa được lực lượng chức năng giải quyết triệt để.
-
Kinh tế Việt Nam
Mục tiêu xây dựng “thành phố không dây” của Hà Nội đang bị chậm
17:01' - 14/11/2017
Công tác hạ ngầm đồng bộ các tuyến cáp điện lực, viễn thông và chiếu sáng trên các tuyến phố của Hà Nội đang bị chậm tiến độ bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội công bố kết quả xử lý hàng loạt trường học xảy ra lạm thu
07:41' - 12/11/2017
Sở GD-ĐT Hà Nội vừa thông báo về kết quả kiểm tra xử lý hàng loạt khoản thu không đúng quy định tại 20 trường học trên địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội xếp thứ 7 trong top 10 thành phố có tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới
21:08' - 10/11/2017
Trong những năm gần đây, ngành du lịch Hà Nội đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế.
-
Đời sống
iParking: Nhiều tiện ích khách hàng chưa biết đến
19:58' - 09/05/2017
Với những ưu việt so với hình thức đỗ xe truyền thống, ứng dụng quản lý xe ô tô thông minh iParking đang được khách hàng hưởng ứng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thí điểm dịch vụ trông giữ xe ôtô tự động qua điện thoại di động iParking
10:21' - 01/05/2017
iParking là ứng dụng tìm kiếm và thanh toán đỗ xe qua điện thoại đầu tiên tại Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Nga: Sập mỏ vàng khiến ít nhất 13 thợ mỏ bị mắc kẹt
19:13'
Nhà chức trách Nga ngày 19/3 cho biết ít nhất 13 thợ mỏ bị mắc kẹt trong một mỏ vàng bị sập ở khu vực Viễn Đông.
-
Kinh tế & Xã hội
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Giáo dục và đào tạo cần tính đến cấu trúc của nền kinh tế
16:32'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, giáo dục và đào tạo cần tính đến cấu trúc của nền kinh tế, các ngành công nghiệp trong tương lai.
-
Kinh tế & Xã hội
Sắp có Trung tâm Huấn luyện phi công, tiếp viên hàng không tại Lâm Đồng
16:12'
Đây là Dự án Trung tâm huấn luyện bay Venture Aviation của Công ty cổ phần Đào tạo Venture Aviation.
-
Kinh tế & Xã hội
Ông Donald Trump có nguy cơ bị tịch thu tài sản
16:11'
Ngày 18/3, các luật sư của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận ông không có đủ tiền mặt để kháng cáo liên quan đến vụ kiện vì tội gian lận tài chính ở New York.
-
Kinh tế & Xã hội
IQAir: Khu vực Nam Á có chất lượng không khí kém nhất thế giới năm 2023
15:13'
Dữ liệu do IQAir - một tổ chức giám sát không khí của Thụy Sĩ - công bố cho thấy Pakistan vẫn là 1 trong 3 quốc gia có nồng độ khói bụi cao nhất thế giới trong năm 2023.
-
Kinh tế & Xã hội
Người dân Nga ngày càng cảm thấy hạnh phúc
15:09'
Kết quả cuộc khảo sát của trung tâm điều tra ý kiến xã hội của Trường Kinh tế Cao cấp của Nga cho thấy 87% dân số nước này cảm thấy mình hạnh phúc, tăng 16% so với 11 năm trước.
-
Kinh tế & Xã hội
Phòng trừ sinh vật gây hại trên lúa Đông Xuân ở phía Bắc
15:01'
Thời tiết thuận lợi, trời nhiều mây, ẩm độ không khí cao nên nhiều đối tượng sinh vật dịch hại trên lúa tiếp tục phát sinh gây hại trên các trà lúa Đông Xuân ở các tỉnh phía Bắc.
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Hong Kong (Trung Quốc) phục hồi mạnh mẽ
09:09'
Từ tháng 1-2 vừa qua, 7,8 triệu lượt khách du lịch đã đến thăm Hong Kong (Trung Quốc), tương đương 73% so với trước dịch bệnh, tức là cùng kỳ năm 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Hợp tác đào tạo về Quản trị kinh doanh với Đại học Andrews, Hoa Kỳ
21:59' - 18/03/2024
Chiều 18/3, tại Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ trao thỏa thuận hợp tác đào tạo với Đại học Andrews, Hoa Kỳ.