Hà Nội đình chỉ lưu hành hai loại thuốc Nexium và Neopeptine

11:18' - 07/06/2018
BNEWS Ngày 7/6, Sở Y tế Hà Nội cho biết vừa ra thông báo đình chỉ lưu hành thuốc Nexium 20mg và Nexium 40mg chưa được cấp phép lưu hành và thuốc viên nang cứng Neopeptine.

Trước đó, Cục Quản lý Dược đã ra thông báo đình chỉ lưu hành thuốc Nexium 20mg và Nexium 40mg chưa được phép lưu hành.

Thuốc này có GPNK 16738/QLD-KD ngày 19/12/2011 và 2765/QLD-KD ngày 27/2/2013 trên các hộp thuốc, là thuốc nhập lậu, không được phép lưu hành, mạo danh doanh nghiệp nhập khẩu là Công ty Cổ phần Armephaco ( địa chỉ tại 118 Vũ Xuân Thiều, Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội) với một số đặc điểm khác với thuốc được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Ngôn ngữ trên vỏ hộp và tờ hướng dẫn là tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong khi đó, thuốc Nexium đã được cấp phép lưu hành là Nexium mups 20mg, SĐK: VN-19783-16; Nexium mups 40mg, SĐK: VN-19782-16 do Công ty Phytopharma nhập khẩu và có ngôn ngữ tiếng Việt trên vỏ hộp và tờ hướng dẫn sử dụng.
Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế trong ngành tăng cường tuyên truyền tới các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc và người dân biết để không buôn bán, sử dụng thuốc Nexium 20mg và 40mg nhập lậu có dấu hiệu nhận biết như trên.

Các cơ sở y tế trong và ngoài công lập, doanh nghiệp kinh doanh thuốc, các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn khẩn trương rà soát, ngừng kinh doanh, ngừng sử dụng thuốc Nexium nhập lậu nói trên và thông báo đến cơ quan quản lý Nhà nước nếu phát hiện các thuốc trên.

Cùng với đó, Phòng Y tế các quận, huyện, thị xã thông báo đến cơ sở hành nghề trên địa bàn không kinh doanh, sử dụng thuốc Nexium 20mg và 40mg nhập lậu.
Sở Y tế Hà Nội cũng thông báo đình chỉ lưu hành thuốc viên nang cứng Neopeptine đến các cơ sở y tế trực thuộc ngành, chi nhánh Công ty cổ phần Dược phẩm Bến Tre tại Hà Nội, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dược phẩm Ngọc Diệp.
Theo đó, thuốc viên nang cứng Neopeptine (Anpha amylase 100mg, Papain 100mg, Simethicone 30mg), SĐK: VN-17152-13, số lô: R17072, NSX: 20/11/2017, HD: 19/11/2019, do Công ty Raptokos, Brett & Co., Ltd (India) sản xuất, Công ty cổ phần Dược phẩm Bến Tre nhập khẩu đã được Cục Quản lý Dược thông báo đình chỉ lưu hành trên toàn quốc từ ngày 31/5/2018 do thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu hàm lượng Anpha amylase.

Mẫu thuốc được lấy tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dược phẩm Ngọc Diệp (quầy 537 tầng 5, Hapu Medicenter, số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội). Sở Y tế Hà Nội yêu cầu lãnh đạo của công ty nhập khẩu và kinh doanh thuốc nói trên thực hiện thu hồi triệt để lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Với các cơ sở y tế công lập trực thuộc ngành, các cơ sở y tế ngoài công lập trên địa bàn, doanh nghiệp kinh doanh thuốc, cơ sở bán lẻ thuốc, Sở Y tế yêu cầu khẩn trương rà soát, thu hồi lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng nêu trên.

Phòng Y tế các quận, huyện, thị xã, Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân Sở Y tế thông báo cho các cơ sở hành nghề trên địa bàn quản lý, đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện thu hồi của cơ sở có kinh doanh lô thuốc viên nang cứng Neopeptine không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Thuốc viên nang cứng Neopeptine có thành phần Alpha amylase: 100mg, Papain:100mg, Simethicone: 30mg được chỉ định trong điều trị đầy hơi, khó tiêu do rối loạn men, biếng ăn, ăn không tiêu, tiêu hóa kém, bụng trướng hơi, tiêu phân sống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục