Hà Nội dự kiến công bố đồ án Quy hoạch giao thông tĩnh vào quý III/2018

19:21' - 23/05/2018
BNEWS Đồ án Quy hoạch giao thông tĩnh của Hà Nội cũng đã được xây dựng xong, dự kiến trong quý 3 tới sẽ phê duyệt và công bố, khắc phục tối đa những bất cập và bất ổn đối với các dự án bãi đỗ xe tập trung..

Với tốc độ gia tăng các phương tiện giao thông hiện nay, diện tích giao thông tĩnh của thành phố Hà Nội đang thiếu trầm trọng và chỉ đáp ứng được 10% – 15% yêu cầu thực tiễn; khiến phương tiện đỗ bừa bãi trên lòng đường, vỉa hè; các bãi trông giữ xe tự phát mọc lên, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Để phát triển diện tích giao thông tĩnh, thời gian qua, Hà Nội đã kêu gọi xã hội hóa, huy động vốn đầu tư.

Tuy nhiên, kết quả đạt được còn rất thấp, do nhiều nguyên nhân như trình tự thủ tục pháp lý triển khai dự án phức tạp, kéo dài khiến nhà đầu tư mệt mỏi.

Công tác giải phóng mặt bằng dự án gặp nhiều khó khăn; khả năng thu hồi vốn chậm do chỉ có 30% diện tích bãi đỗ xe tập trung được phép khai thác thương mại.

Đặc biệt thành phố còn thiếu quy hoạch giao thông tĩnh đầy đủ, bài bản. Đây là nguyên nhân khiến nhà đầu tư khi vào lập dự án lại vướng quy hoạch khác, bất ổn hay thiếu đồng bộ với hạ tầng giao thông; có nơi vị trí lại thiếu phù hợp, hấp dẫn nhà đầu tư…

Để tháo gỡ khó khăn cho các dự án giao thông tĩnh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu công bố công khai toàn bộ danh mục dự án giao thông tĩnh để nhà đầu tư nắm được thông tin và lựa chọn.

Đồ án Quy hoạch giao thông tĩnh của Hà Nội cũng đã được xây dựng xong, dự kiến trong quý 3 tới sẽ phê duyệt và công bố, khắc phục tối đa những bất cập và bất ổn đối với các dự án bãi đỗ xe tập trung, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có thể triển khai được ngay.

Bên cạnh đó, thành phố cũng tính đến việc thu hồi vốn của nhà đầu tư khi tham gia dự án giao thông tĩnh.

Việc không cho phép kinh doanh thương mại hoặc cho phép với tỷ lệ quá thấp sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng thu hồi vốn của nhà đầu tư.

Do đó, chính quyền thành phố đã quan tâm cụ thể đến từng dự án, cho phép một tỷ lệ kinh doanh dịch vụ nhất định; cho nhà đầu tư được bán trọn gói vị trí đỗ xe (theo thời gian dự án) để nâng cao khả năng thu hồi vốn nhanh...

Hai năm qua, thành phố Hà Nội cũng đã có những ưu ái lớn cho các nhà đầu tư, phá bớt rào cản nhằm đẩy nhanh các dự án giao thông tĩnh.

Hiện Hà Nội dẫn đầu cả nước về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào các dự án giao thông tĩnh.

Tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục được giải quyết để thu hút nguồn vốn xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe tập trung.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục